Hôm nay,  

Nhựt Sẽ Giúp Vn 100 Triệu Đơ Với Điều Kiện Khắt Khe Hơn

14/05/199900:00:00(Xem: 9044)
HÀ NỘI (Reuter).- Hôm thứ năm, các giới chức tài chánh cho biết là bộ trưởng tài chánh Nhật Kiichi Miyazawa sẽ tuyên bố giúp cho Việt nam ít nhứt là 100 triệu mỹ kim về viện trợ có điều kiện khi ông ta tới thăm Hà nội cuối tuần nầy.
Các giới chức nói trên cho biết Nhật sẽ cấp viện trợ với điều kiện Hà nội trước hết phải đồng ý với Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền Tế Quốc tế về các khoản chi trả mới trong chương trình hỗ trợ.
Một nhân vật chính thức quan trọng Nhật tuần nầy có cho biết rằng bộ trưởng tài chánh Nhật muốn ghi tên Việt nam vào danh sách mhững quốc gia được hưởng kế hoạch 30 tỷ của ông Miyazawa, nhưng tiền cấp cho chính phủ Hà nội được tách riêng ra khỏi chương trình đó.
Một trong các nguồn tin trên nói rằng Nhật bổn muốn tỏ ra cứng rắn hơn đối với Việt nam nên đã đặt điều kiện cho sự giúp đỡ đó.
Báo chí Nhật bổn loan tin rằng Nhật bổn đã chuẩn bị giúp cho Việt nam 500 triệu, nhưng các nguồn tin từ các giới tài chánh cho biết là số tiền đầu tiên được đề cập tới ít nhất là 100 triệu và theo một nguồn tin khác thì con số đó có thể lên tới 150 triệu.

Mọi sự tăng gia số tiền đó lên đều có điều kiện là CSVN phải nhanh chóng cải tổ nền kinh tế của mình.
Bộ trưởng tài chánh Nhật Miyazawa dự định sẽ ghé Hà nội vào tối chủ nhật sau khi dự hội nghị các bộ trưởng tài chánh vùng Á châu -Thái bình dươmg tại Mã lai.
Năm rồi các quốc gia viện trợ cho Việt nam đã đề nghị giúp riêng cho Việt nam 500 triệu mỹ kim nhưng đã giử lại cho tới khi chính quyền Hà nội đồng ý về cán cân mới trả tiền cho các chương trình viện trợ. Các chương trình đó được Ngân Hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế dùng để cải tổ cơ chế các ngân hàng và công ty quốc doanh, cải tổ chế độ thương mại và để cho khu vực tư nhân được tự do hơn.
Trong khi chưa có những chương trình cải tổ đó, Việt nam không được giúp đỡ bao nhiêu trong việc thanh toán cán cân thương mại của mình, đang gặp nhiều khó khăn vì xuất cảng ít và không có nhiều đầu tư trực tiếp của ngoại quốc

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.