Hôm nay,  

Canada, Mỹ Chỉ Trích Mã Bỏ Tù 1 Phóng Viên Gốc Canada

15/09/199900:00:00(Xem: 5143)
AUCLAND, N.Z. (CP) - Canada quyết trả đũa vụ bắt nhà báo gốc Canada vào tù. Murray Hiebert, chánh văn phòng của tạp chí Far Eastern Economic Review bị ngồi tù vào ngày thứ bẩy sau khi nhà báo này chống án. Sáu tuần chống án, cuối cùng nhà báo đã bị kết án và khép vào tội khinh mạn hệ thống toà án của Mã Lai.
Bộ Trưởng Ngoại Giao của Canada là Lloyd Axworthy, ông tuyên bố: “Tất cả chúng ta đều thấy quyết định của tòa là một hành vi vô nhân đạo. Riêng tôi nghĩ, đây là lần đầu tiên của nửa thế kỷ một nhà báo của Liên Hiệp Anh bị khép vào tội như thế.”
Ông Axworthy có mặt trong Hội nghị APEC được tổ chức tại Tân Tây Lan, ông nói: “Chúng tôi đương tìm một phương sách nào đó để chống đối trực tiếp về hành động của chính quyền ấy.”
Hiebert bị ngồi tù đã làm nhà trắng phải lên tiếng: “Bỏ tù nhà báo đang làm việc là phá hoại sự tự do báo chí. Sự tự do báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một xã hội dân chủ. Chúng tôi sẽ làm lớn vụ này ra ngày rất gần”, theo như lời công bố của ông Joe Lockhart, tổng trưởng báo chí của tòa nhà trắng.
Tổng thống Bill Clinton đang có mặt tại Tân Tây Lan ngày thứ hai về Hội nghị hàng năm của khối APEC.
Người ta hỏi Thủ tướng Mã Lai Mahathir Mohamad, ông có nghĩ là Clinton đang xen vào công việc nội bộ không, Thủ tướng đã trả lời: “Ông ta tự do tuyên bố, nhưng nếu ông cho quân tới để phóng thích Hiebert, cái đó mới là việc chen vào nội bộ.”

Câu nói trên do chính miệng thủ tướng nói trong Hội Nghị về Luật pháp của Liên Hiệp Anh được tổ chức tại Kuala Lumpur, thủ tướng hy vọng làm hội trường nổi sóng trong đó có 1000 luật sư và vài quan chánh án từ các nước trong Liên Hiệp Anh tới hội nghị.
Sau đó ông Mahathir tìm cách đẩy cây Clinton như nói, “Thói quen của người Mỹ là bắt những người quốc gia của một quốc gia khác để xử tội tại Hoa Kỳ, chẳng hạn như Manual Noriega, nhà quân sự có thế lực mạnh của Panama, như thế họ đã chống lại quốc tế công pháp. Tôi cũng không thích Hoa Kỳ tiếp tục bỏ bom tại Iraq.”
Mã Lai là thuộc địa cũ của Anh quốc, một trong 54 nước thành viên của khối Liên Hiệp Anh.
Nhà báo Hiebert, 50 tuổi, dân vùng Steinbach của tỉnh bang Manitoba, Canada đã bị kết án tù về tội khinh mạn tòa theo như bài báo xuất bản vào Tháng Giêng 1997. Nguyên cáo là vợ của một quan tòa trong Tòa Phúc Thẩm, theo ý của nguyên cáo, nhà báo đã tấn công hệ thống của tòa án Mã Lai. Bài báo nhan đề “See You in Court” đã được bàn cãi về những vụ như kiện về tội phỉ báng đang xẩy ra nhiều tại Mã Lai.
Vợ và hai con của nhà báo Hiebert đã tái định cư tại Hoa Kỳ, còn nhà báo ta bị tịch thu hộ chiếu và không thể nào rời Mã Lai trong 27 tháng.
Dầu sao Tòa Phúc Thẩm cho phép nhà báo Hiebert được quyền kháng án lên Tòa Tối Cao, nhà báo sợ làm như thế nhà báo phải đợi một năm hay hai năm nữa mới đem ra xử, tốt hơn hết nhà báo chọn vào tù để có thể gặp gia dình trước dịp Giáng Sinh.
Ủy ban Bảo vệ Nhà báo tại New York gọi vụ bỏ tù Hiebert là một sự truy tố ma giáo. Đầu năm nay, Ủy ban nêu tên Mahathir là một trong 10 kẻ thù đứng đầu của báo chí trên toàn thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.