Hôm nay,  

Phi Đạn Do Thái Bắn Văng Miểng Gần Chiến Hạm Mỹ

07/05/200000:00:00(Xem: 5051)
WASHINGTON (KL) - Ngày thứ ba 2/5, Hoa kỳ đã khiển trách Do Thái về vụ bắn thử hỏa tiễn gần đây, mảnh văng ra của hỏa tiễn này đã rớt cách chiến hạm của Hoa kỳ nằm tại Địa Trung Hải khoảng 64km.
Trích lời của Hải quân Phó đề đốc Craig Quigley, phát ngôn viên của Ngũ giác đài, thông tấn Reuters phát tin :
“Chúng tôi mong rằng có một sự thông báo nào đó hay cho loan tin sự thể xẩy ra trong tương lai, báo cho các tầu bè được biết để có thể tránh xa vùng đó.”
Phó đề đốc đã xác nhận với phái viên của Washington Post, hoả tiển Jericho-1, loại tầm ngắn, đã phóng từ cơ sở thí nghiệm tại Yavne của Do Thái ngày 6 tháng tư không thông báo. Ông cho biết theo như bình thường đối với mọi quốc gia phải cảnh báo các tầu bè trước khi cho bắn thử
Phó đề đốc Quigley cho biết, hỏa tiễn Jericho là hỏa tiễn của Do Thái có khả năng mang đầu đạn nặng tới 450kg, đã có từ nhiều năm; mảnh văng của đầu đạn này đã rớt gần tuần dương hạm Anzio của Hoa kỳ trong khoảng từ 40km và 64km.
Nhà phát ngôn cho biết Do Thái vẫn có quyền phóng thử hỏa tiễn không cần thông báo, nhưng theo thông lệ phải báo động trước để tầu bè và phi cơ tránh xa vùng đang được làm thử nghiệm.
Phó đề đốc Quigley cho biết, chiếc tuần dương hạm có trang bị hệ thống Aegis chống hỏa tiễn, đã phát giác ngay và theo rõi hỏa tiễn này, nhanh chóng nhận định vụ này vô hại.

Đề đốc cho biết thêm : “Tôi biết chắc vụ này đã làm người trên boong tuần dương hạm căng thẳng tinh thần. Mặc dầu hệ thống chiến đấu cho biết hỏa tiễn không nhắm vào bạn, nhưng nó lại không được thông báo trước. Nhưng chắc chắn nó đã tạo ra sự phân tâm cho tới khi bạn hiểu rõ bạn đang thấy cái gì và bạn đang ở trong tình thế nào.”
Giớichức của Hải quân Hoa kỳ cho biết, tuần dương hạm Anzio đang cách bờ biển phía tây của Do Thái 250 hải lý lúc đó, đang chạy cùng với hàng không mẫu hạm Hoa kỳ.
Một sĩ quan đã cho báo Washington Post biết khoảng cách giữa tầu với mảnh đầu đạn bắn văng vào mặt biển : “Thiệt là quá gần đối với loại hỏa tiễn không có khả năng phóng chính xác. Mặc dầu phi đạn là giả, nhưng khi trúng nó cũng làm thủng tầu.”
Phó đề đốc Quigley cho biết, không có sự vận dụng hay cảnh cáo nào đã áp dụng Do Thái về vụ này, phó đề đốc cũng không biết có vụ tranh cãi ngoại giao hay quân sự nào về các eo biển giữa hai đồng minh.
“Tôi cấp tốc chỉ cho thấy, Do Thái không vi phạm luật trong hành động này. Họ đủ tư cách để phóng hỏa tiễn Jerichos hay hệ thống khác” theo lời đề đốc nói với các phóng viên nhà báo.
“Nhưng tôi cho rằng, theo như thông lệ phải ra thông báo cho các nhà đi biển để cam kết sự an toàn và biết rõ những nguy hiểm cố hữu của biến cố trên một vùng biển nào đó, hay khuyến cáo các tầu hải quân và thương thuyền nên tránh xa vùng cho thử nghiệm.”
Có lẽ biến cố này là một hình thức quảng cáo hệ thống Aegis chống hỏa tiễn của hải quân mà Đài Loan đã nài nỉ Hoa kỳ để mua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.