Hôm nay,  

3 Tuần Nữa Nếu Chưa Hòa Ước: 90,000 Bộ Binh Mỹ Vào Kosovo

28/05/199900:00:00(Xem: 6114)
WASHINGTON.- Theo ký giả Michael Evans thì TT Bill Clinton đang xem xét việc tiến hành một trận chiến toàn diện với quân Serbs ở Kosovo, dự định gởi tới 90.000 quân từ Hoa kỳ, nếu trong vòng 3 tuần lễ nữa không có một sự giàn xếp nào lố dạng.
Mặc dầu khối NATO chỉ dự kiến từ 50.000 tới 60.000 quân cho việc duy trì hòa bình ở Kosovo, hiện ở London và Washington người ta có cãm giác rằng liên minh cần phải chuẩn bị cho một cuộc hành quân lớn hơn với 150.000 hay 160.000 quân.
Việc TT Clinton đã thay đổi ý định để gởi lục quân sang tham chiến ở Kosovo là sau mhững cuộc hội đàm với đại tướng Wesley Clark, tư lịnh quân đội đồng minh NATO.
Người ta cũng cảm thấy có một sự khẩn cấp trong việc lập kế hoạch của khối NATO vì các nhà quân sự cho rằng nếu phải tiến hành những trận đánh trên bộ thì từ đây tới giữa tháng 6 là phaỉ có quyết định dứt khoát.
Sự khẩn cấp của vấn đề cũng được giải thích bằng việc các nước trong khối NATO muốn đưa người tị nạn trở về Kosovo trước mùa Đông.
Việc sử dụng một số lớn quân sĩ như thế cũng là một sự thử thách đối với khối NATO. Nhưng các giới trong khối liên minh cho rằng với việc TT Clinton cam kết nhứt định đánh bại ông Milosevic bằng cách nầy hay cách khác thì Hoa kỳ phải được xem như sẽ đóng góp hơn phân nữa lực lượng đó.

Họ cho rằng sự đóng góp của Hoa kỳ có thể là 90.000 quân gởi từ nước Mỹ tới, chứ không phải từ Đức quốc. Số quân này sẽ gồm có sư đoàn không vận 82 hiện đồn trú ở Fort Bragg, North Carolina.
Pháp và Anh sẽ tham gia một phần lớn. Hôm Thứ Tư, ông George Robertson, bộ trưởng quốc phòng Anh nói rằng Anh sẽ gởi thêm 12.000 quân nữa, như thế tổng số quân của Anh là 19.000 người.
Mặc dầu thế ông Robertson cho rằng đây không phải là một lực lượng xâm lăng, nhưng ông Tony Blair thì tuyên bố với Hạ Viện Anh rằng số quân sĩ đó có thể dùng vào công việc chiến đấu.
Tuy nhiên, khối NATO vẫn hy vọng rằng những cuộc dội bom phối họp với những cố gắng ngoại giao của Nga sẽ có thể thuyết phục được ông Milosevic nên chấp nhận 5 diều kiện của khối NATO để ngưng các cuộc dội bom.
Một trong yếu tố quyết định khác là liên minh vẫn siết chặt hàng ngũ với nhau, 19 quốc gia trong liên minh đều đồng ý chuẩn bị một cuộc hành quân trên bộ, Đức quốc không phủ quyết quyết định của liên minh tiến hành cuộc hành quân bằng bộ binh, nhưng nói rằng họ sẽ không gởi quân tham gia.
Một điều mà tất cả mọi quốc gia trong liên minh đều đồng ý là không thể để cho ông Milosevic thắng lợi, nên các giới thân cận với liên minh cho rằng nếu những cuộc dội bom hiện nay và những cố gắng ngoại giao của Nga không đem lại kết quả mong muốn thì khối NATO không còn cách nào khác là phải sử dụng bộ binh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.