Hôm nay,  

Chiếm Xong Basra, Kerbala; Baghdad: Kháng Cự Dữ Dội

07/04/200300:00:00(Xem: 4425)
Chỉ Một Ngày Ở Baghdad: Quân Mỹ Hạ 2000-3000 Lính Iraq
BASRA/BAGHDAD -- Ở miền nam Iraq, lực lượng Anh đã mở cuộc tiến quân vào sâu nhất thành phố Basra, với khoảng 40 chiếc thiết vận xa rầm rộ tiến vào.
Có 3 lính Anh chết, theo lời các sĩ quan Anh, và số lượng Iraq chết chưa rõ.
Trong khi lính bộ chiến Anh đi từng khu phố săn lùng lính Iraq, thì các trực thăng Cobra của Mỹ bay trên đầu yểm trợ, và giữa các đại lộ là xe tăng Anh và thiết giáp bắn liên tục vào các ổ kháng cự của Iraq.
Ở Basra, lần đầu tiên lực lượng Anh đặt nút chặn - trong những ngày qua, họ ở ngoại ô thành phố trông chờ dân theo giáo phái Shi'ite nổi loạn chống lại chế độ.
Phát ngôn viên Anh, đại úy Al Lockwood nói "nay chúng tôi tiến vào thành phố".
LÍNH MỸ CHIẾM KERBALA
Theo tin Reuters, lính Mỹ đã tiến vào trung tâm thánh địa Hồi Giáo Shiite của thành phố Kerbala hôm chủ nhật, sau các trận đánh dữ dội với dân quân Iraq đang quấy rối đường tiếp liệu của Mỹ dọc về hướng Baghdad.
Trung Tá TQLC Chris Holden, của Sư Đoàn 101 Dù, nói là đã càn quét xong các căn cứ của dân quân Fedayeen, và bây giờ mọi con đường dẫn tới Baghdad đều an toàn, đe dọa phục kích trở thành tối thiểu.
MỘT NGÀY Ở BAGHDAD: 3,000 LÍNH IRAQ CHẾT
Từ 2000 đến 3000 lính Iraq bị hạ trong cuộc phô diễn lực lượng của các thiết giáp xa Hoa Kỳ, theo tin Bộ chỉ huy trung tâm.
Ở Baghdad, một số thường dân hoan nghênh liên quân, trong khi 1 số lính chính quy, Vệ Binh Cộng Hòa và dân quân tổ chức chống cự. Phát ngôn viên Bộ chỉ huy trung tâm Jim Wilkinson không cho biết lực lượng Mỹ ước lượng bằng cách nào tổn thất của Iraq là từ 2 đến 3ngàn, cũng không nói các trận tấn công vào Baghdad còn tiếp tục hay không.
Theo ông Wilkinson, lực lượng Mỹ phải làm việc bảo đảm an ninh Baghdad vì những lý do tâm lý, và "phải chứng tỏ với thường dân rằng chúng ta sẽ ở lại, khi họ biết thế, họ sẽ mừng".
Hôm chủ nhật, áp lực của lực lượng Mỹ gia tăng bằng những phương cách khac. TQLC chiếm 1 cầu bắc ngang con kênh dẫn vào Baghdad - cầu này đã bị gài mìn, chân cầu bị lính Iraq làm yếu đi.
TQLC kiểm soát cầu này nhưng không thể vượt qua.
Một tiểu đoàn TQLC khác tràn ngập Vệ Binh Cộng Hòa và chiêm 1 Dinh của TT Saddam ở khu nam Baghdad. Trên đầu, chiến đấu cơ bay suốt ngày đêm, ném bom chính xác yểm trợ quân bộ chiến Anh-Mỹ.
Các TL chiến trường cảnh giác rằng giao chiến trong thành phố có thể sắp xẩy ra, nhưng họ tự tin - thiếu tá Brad Bartlett tại Bộ chỉ huy trung tâm nói "tôi nghĩ rằng người dân Iraq cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy chế độ áp bức và khả năng cai trị tàn bạo của họ sắp cáo chung".
IRAQ ĐƯA PHÓNG VIÊN QUỐC TẾ ĐI XEM XE TĂNG MỸ

Trong khi đó, nhà chức trách Iraq đưa phóng viên ngoại quốc hoạt động ở Baghdad nơi 1 nơi ngoại ô, cho xem 1 xe thiết giáp Mỹ bị diệt, viên chỉ huy cho biết 4 chiếc khác bị hạ đã kéo đi để không cản trở lưu thông.
Dọc sông Tigris, lực lượng Mỹ tràn ngập 2 binh đoàn Vệ Binh Cộng Hòa, phá 1 cơ sở mà tình báo Mỹ nói là trại huấn luyện khủng bố, có 1 phi đạo nhỏ - quân số Iraq tại đây được ước lượng từ 50 đến 200.
Địch quân tháo chạy, để lại 13 xác. Không rõ tại đây TQLC tìm thấy những gì.
BAGHDAD: HỎA LỰC LÍNH IRAQ DỮ DỘI, TỪ SÚNG NHỎ
Theo ghi nhận của các phi công, ngày Thứ 6 và Thứ 7, Iraq chống trả bằng hỏa lực phòng không mạnh nhất kể từ đầu chiến cuộc. Nay, bom và hỏa tiễn hướng dẫn nhỏ hơn (đa số là loại nặng 500 pounds) được sử dụng nhiều hơn ở Baghdad.
Theo tin hải quân, một bộ chỉ huy Vệ Binh Cộng Hòa bị phi cơ của mẫu hạm Kitty Hawk đánh 65 quả bom trong 2 ngày kể trên - mẫu hạm Constellation tung phi cơ ném bom ít nhất 50 mục tiêu trong 24 giờ tính đến sáng Thứ 7.
TQLC Mỹ lục soát kỹ doanh trại Iraq ven sông Tigris sau đợt không tập dữ dội giữa đêm buộc lính Iraq bỏ chạy - cơ sở quân sự của Iraq đặt tại thị trấn Salman Pak này là nơi khả nghi chế tạo vũ khí húy diệt quy mô từ năm 1991 - thị trấn Salman Pak có 1 sân bay nhỏ cũng bị nghi là nơi huấn luyện khủng bố Hồi Giáo ngoại quốc.
Tướng Vincent Brooks cho biết TQLC tiến đánh trại huấn luyện dựa trên tài liệu tich thu được từ các chiến binh Ả Rập, gồm Ai Cập và Sudan. Khi tiến vào, tưởng rằng sẽ gặp hàng trăm địch quân, TQLC chỉ tìm thấy những nhà trại bỏ trống.
Theo đại tá TQLC Steve Hummer, thị trấn Salman Pak được tin là nơi tập trung các chiến binh Fadayan và đảng viên Baath - ông nói : lính Iraq có thể đã thoát chạy bằng cầu nổi bắc qua sông Tigris.
Tướng Vincent Brooks cho biết liên quân đang cô lập Baghdad để quân Iraq không thể đưa viện binh tới, cũng không thể thoát ra khỏi thủ đô.
Một phát ngôn viên khac của Bộ chỉ huy trung tâm cho biết Iraq đang dùng đền Hồi Giáo "Mẹ Chiến Trường" và bệnh viện Saddam làm bộ chỉ huy quân sự.
Hôm chủ nhật cũng là lần đầu tiên TQLC nhìn thấy 1 xe tăng M1A1 Abrams bị hủy diệt giữa đường, không rõ vì trúng hỏa lực địch hay vì hư hại nên bị quân ta hủy.
Mặt khác, họ thấy ngày càng nhiều đảng viên Baath và sĩ quan Iraq trốn chạy, trà trộn trong thường dân - theo phóng viên của CNN, 2 hướng rút chạy là Syria ở hướng tây bắc và Jordan ở hướng tây.
Chế độ Baghdad làm ra vẻ đang tăng sức chống cự - Bộ Trưởng thông tin al-Sahhaf nói 1 chiec xe, 2 trực thăng của liên quân bị diệt.
Ông này cũng bác tin phi trường Saddam đã bị chiếm, tin nói lực lượng Mỹ chiếm sân bay quốc tế này chỉ là tuyên truyền. Ông al-Sahhaf tuyên bố "địch quân bị thiệt hại, đã rút lui".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.