Hôm nay,  

Hoa Lục Đòi Chặt Phi Cơ Ep-3 Làm Sắt Vụn, Mỹ Chống

26/05/200100:00:00(Xem: 4448)
WASHINGTON (AP) - Trung Quốc nói Mỹ có thể lấy chiếc phi cơ do thám EP-3E về, nhưng phải chặt nó ra từng mảnh nhỏ. Các giới chức Mỹ nói việc này khác nào biến chiếc phi cơ quý trị giá 80 triệu đô-la thành đống sắt vụn. Hai bên vẫn còn điều đình về việc đem chiếc phi cơ về Mỹ bằng cách nào.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ năm 24-5 tuyên bố Mỹ đã đồng ý chặt chiếc phi cơ, nhưng bộ Quốc phòng Mỹ bác bỏ tin này và nói cuộc điều đình còn tiếp tục.

Phó đô đốc Craig Quigley, phát ngôn nhân Ngũ giác đài nói: “Chưa có thỏa hiệp về cách đưa chiếc phi cơ ra khỏi đảo Hải Nam. Tôi không thể giải thích cho quý vị về lời tuyên bố của Bắc Kinh”.

Vụ rắc rối kéo dài 7 tuần lễ về chiếc phi cơ do thám Mỹ bị buộc phải đáp xuống một phi trường ở đảo Hải Nam sau khi đụng trên không với một chiến đấu cơ Trung Quốc, đã chuyển từ vấn đề Trung Quốc có trả lại phi cơ đó không - hiển nhiên là sẽ trả - sang thành vấn đề Washington sẽ phải trả giá tư cách chính trị đến độ nào để lấy nó về.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald H. Rumsfeld nói với các phóng viên tại Ngũ giác đài: “Chúng tôi muốn lấy chiếc phi cơ đó về Mỹ bằng một cách hiệu quả nhất, rẻ tiền nhất và theo khả năng tốt nhất”.

Rumsfeld và các giới chức khác nói điều đó có nghĩa là sửa chữa lại chiếc phi cơ Hải quân EP-3E Aries II ngay trên phi trường quân sự của Trung Quốc mà nó đã đáp xuống từ ngày 1-4, rồi sau đó tự nó có thể bay về Mỹ. Mặc dù hôm thứ năm Trung Quốc nói sẽ không bao giờ cho phép chiếc phi cơ đó bay trở lại về nước, Quigley nói Washington vẫn chưa từ bỏ cách lựa chọn đó.

Rumsfeld nói có một ý kiến khác gợi ý là Hoa Kỳ tháo gỡ hai cánh và đuôi phi cơ rời ra rồi đem tất cả và thân phi cơ đưa lên hai chiếc phi cơ vận tải dân sự cỡ lớn bay về nước. Theo cách này thì khi về nước rồi, phi cơ vẫn có thể ráp lại để tiếp tục các sứ mạng do thám của nó.

Trung Quốc phản đối cách này, theo lời Rumsfeld, vì phi đạo của căn cứ Lingshui trên đảo Hải Nam không đủ sức chịu đựng sức nặng của hai vận tải cơ lớn. Và ông nói cuộc điều đình với Bắc Kinh hiện nay không bao gồm “việc chặt phi cơ ra từng mảnh”.

Tại bộ Ngoại giao Mỹ, phát ngôn nhân Phil Reeker nói: “Ý muốn mạnh mẽ của chúng tôi vẫn là sửa chữa và bay chiếc phi cơ đó trở về. Hiển nhiên đó là cách mau lẹ nhất và hiệu quả nhất”. Nhưng ông nói Mỹ sẵn sàng, nếu cần, tháo gỡ chiếc phi cơ chớ không chặt nó thành từng mảnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.