Hôm nay,  

Nhận Diện Tên 'bom Giày' Đã Dự Khóa Đào Tạo Al-qaida

27/12/200100:00:00(Xem: 3680)
LONDON (AP, NBC) - Các tù nhân tại A Phú Hãn nói là nghi can giấu bom dưới đế giày trên chuyến bay vượt Đại Tây Dương đã trải qua huấn luyện tại các trại đào tạo khủng bố điều hành bởi Osama bin Laden, theo các nguồn tin tình báo tiết lộ cho NBC hôm thứ tư.

Nguồn giấu tên này nói là vài tù nhân đang bị Mỹ giam đã khai là họ nhận diện Richard Reid, còn có tên là Abdel Rahim, đã dự khóa huấn luyện của al-Qaida tại A Phú Hãn. Họ nhận diện qua các tấm ảnh các điều tra viên Hoa Kỳ đưa cho xem.

Tin AP lại cho biết, Richard C. Reid, nghi can khủng bố đánh "bom giầy", đã từng là tín đồ của một đền Hồi giáo ở London, cùng với Zacarias Moussaoui, dân Pháp, hiện đang bị truy tố vì tội liên can đến vụ khủng bố tấn công ở Mỹ ngày 11 tháng 9. Cả hai hiện đang bị giam giữ. Tu sĩ trưởng Abdul Haqq Baker của đền Hồi giáo Brixton ở London nói lúc đầu Reid có vẻ chỉ là một thanh niên hay lang thang ngoài đường phố, nhưng sau anh ta đã có những tư tưởng cực đoan. Baker nói ông không tin Reid có khả năng tự chế một gót giầy có chứa chất nổ và ngòi nổ.

Baker nói Reid thay đổi tín ngưỡng và chuyển sang đạo Hồi trong khi anh ta bị giam ở một nhà tù bên Anh vì một tội thường phạm. Sau khi ở tù ra, Reid đã đến đền Hồi Brixton. Baker nói "Anh ta có vẻ chỉ là một người mới ra khỏi tù và muốn học hỏi. Không có dấu hiệu hay sự nghi ngờ nào anh ta liên hệ đến các tổ chức khủng bố".

Reid đến đền Hồi Brixton năm 1998, khoảng cùng thời với Moussaoui, dân Pháp gốc Maroc, hiện đang bị truy tố ở Mỹ. Họ đã cùng dự lễ trong một thời gian năm 1998 và có thể đã gặp nhau. Theo lời tu sĩ Baker, đền Brixton dạy "theo luồng cơ bản chính thống của đạo Hồi Islam", nhưng cũng đã được một vài "phần tử cực đoan" tìm đến để lôi cuốn nhũng kẻ nhiệt thành vì đạo như Reid và Moussaoui.

Chính tại đền Brixton, Reid đã lấy tên Ả rập là Abdel Rahim. Đền Hồi giáo Brixton chỉ là một căn nhà nhỏ dựng lên ở một dãy các nhà kiểu cổ Victoria của Anh quốc. Tín đồ đến đền này chỉ là những nguời trẻ và phần lớn là những người chỉ mới cải đạo để nhập đạo Hồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.