Hôm nay,  

Powell Đi Syria, Du Thuyết; Phe Thân Israel Chỉ Trích

24/04/200300:00:00(Xem: 4076)
WASHINGTON D.C. - Ngoại Trưởng Colin Powell cho biết ông được TT George W. Bush yêu cầu đi Syria, mặc dù các chính khách bảo thủ phản đối.
Sau hàng loạt tố giác chống lại nhà cầm quyền Damascus, tuần qua ông Powell loan báo ông sẽ tới Syria, có lẽ là trong khuôn khổ 1 chuyến du hành rộng lớn hơn ở Trung Đông.
Cựu chủ tịch Hạ Viện Newt Gingrich tuyên bố hôm thứ ba rằng chuyến đi của ông Powell là "khôi hài" trong khi chưa thấy có sự nhuợng bộ trước của Damascus.
Theo nhận xét của 1 viên chức Bộ ngoại giao, có vẻ là ông Gingrich chỉ nói lên quan điểm của các phe thân Israel muốn kich động căng thẳng giữa Syria và Hoa Kỳ, thay vì đả kích Bạch Oác trực tiếp về lộ đồ tái lập hòa bình giữa Israel và Palestine.

Ngoại Trưởng Powell nói : Hoa Kỳ vẫn muốn Syria thay đổi chính sách, như là hậu thuẫn các nhóm Lebanon và Palestine đánh lại Israel, và về chương trình vũ khí hủy diệt quy mô.
Damascus xác quyết không có những vũ khí ấy, và chỉ ủng hộ các tổ chức giải phóng.
Theo ông Powell, khi không còn Saddam là láng giềng, Syria nên suy nghĩ để đi tới những kết luận hầu bắt đầu xét lại 1 số chính sách. Ngoại Trưởng Hoa Kỳ cũng mong mỏi lãnh tụ Arafat tạo điều kiện để Thủ Tướng Abbas tổ chức xong Nội Các kịp thời hạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.