Hôm nay,  

Các Nước Trung Đông: Lo Sợ Mỹ Sẽ Đánh Syria

17/04/200300:00:00(Xem: 4019)
RIYADH, Saudi Arabia - Các cường quốc Trung Đông, gồm 1 số là bạn của Hoa Kỳ, đã phát biểu sự lo ngại về khả năng Syria bị trừng phạt bằng vũ lực về các cáo giác rằng Syria chứa chấp các lãnh tụ Baghdad và bảo trợ khủng bố.
Iran đã nhanh chóng lên tiếng biện hộ, rằng sẽ “không ngồi yên” và vận dụng mọi phương tiện quân sự để ngăn Hoa Kỳ đánh đồng minh Syria của họ.
Trong tuần này, các lân bang của Iraq sẽ họp ở vương quốc Saudi Arabia về các cáo giác của Washington.
Hôm thứ ba, HĐ Hợp Tác Vùng Vịnh 6 thành viên kêu gọi Hoa Kỳ và Anh đối thoại với Syria.
Tại Riyadh, Ngoại Trưởng al-Thani của Qatar nói "nên ngưng các đe dọa ấy” - theo ông, HĐ Hợp Tác Vùng Vịnh có quan hệ tốt với Anh, Mỹ, HĐ sẽ đàm phán với Anh, Mỹ về vấn đề Syria.

Ngoại Trưởng Colin Powell minh định rằng Hoa Kỳ không có kế hoạch chiến tranh với Iraq, nhưng cảnh cáo Syria hãy xét lại các hành động và thái độ, không riêng về việc chứa chấp các viên chức chế độ Saddam và vũ khí hủy diệt quy mô, mà đặc biệt về sự ủng hộ hoạt động khủng bố.
Ông Powell cho biết Washington đang xem xét các biện pháp bằng ngoại giao, kinh tế hay phương cach khac. Giờ đây, Syria mắc kẹt từ mọi phía "áp lực từ Washington.”
Sự hiện diện của quân Mỹ ở lân bang Iraq, Israel ở phia nam và Thổ Nhĩ Kỳ ở hướng bắc - theo các nhà hoạt động nhân quyền trong nước Syria "cách tốt nhất là dân chủ hóa".
Nhà phân tich chính trị al-Hamad nghĩ rằng có thể Hoa Kỳ sẽ đánh Syria vì các danh sách dài các vấn đề, từ hòa bình với Israel, trục xuất các nhóm du kích Palestine, ngưng yểm trợ Hizbollah, cho đến nhu cầu cởi mở kinh tế, mà Syria khó tuân theo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.