Hôm nay,  

Trinh Sát Cơ U-2 Bắt Đầu Bay Do Thám Iraq

19/02/200300:00:00(Xem: 4132)
BAGHDAD - Trong cố gắng tránh chiến tranh với Mỹ, sau cùng Iraq đã cho phép trinh sát cơ U-2 của Mỹ bay yểm trợ các thanh tra vũ khí LHQ đang làm công tác truy tầm vũ khí cấm cất giấu.
Iraq thỏa thuận điều này trong tuần qua, tiếp nối bằng 1 sắc lệnh của TT Saddam Hussein cấm sản xuất và nhập cảng vũ khí hóa học, vũ khí vi trùng và vũ khí phóng xạ.
Phát ngôn viên tại New York của thanh tra trưởng Hans Blix nói "trinh sát cơ U-2 đã bay hôm thứ hai". Thuận cho trinh sát cơ U-2 hoạt động theo yêu cầu của thanh tra LHQ, Baghdad cả quyết rằng họ đang hợp tac toàn diện với đoàn thanh tra.
Trước đây, Iraq bác bỏ vai trò của trinh sát cơ U-2 nại cớ là không thể bảo đảm an toàn nếu U-2 bay đồng thời với các phi cơ Mỹ, Anh tuần thám các vùng cấm bay.
Không rõ phải chăng trinh sát cơ U-2 đã bay theo các điều kiện Iraq đòi hỏi, nghĩa là phải thông báo trước các chi tiết về hướng và thời gian bay.

Trước luc các chuyến bay U-2 bắt đầu, ông Hiro Ueki, phát ngôn viên của đoàn thanh tra, nói "2 bên đã thỏa thuận về việc thông báo trước", và không cho biết thêm chi tiết.
Trong đợt thanh tra thập niên 1990, trinh sát cơ U-2 từng yểm trợ các hoạt động của thanh tra LHQ.
Trinh sát cơ U-2 của Hoa Kỳ sử dụng từ năm 1953, có thân dài 63 feet, sải cánh 103 feet, có khả năng bay lượn nhiều vòng phía trên mục tiêu trong 12 giờ để quan sát và chụp ảnh.
Mặt khác, các tổ thanh tra LHQ hôm thứ ba trở lại thăm nhà máy sản xuất hóa chất và thuôc nổ Al Qa Qaa ở ven phía nam Baghdad, và xưởng bảo trì phi đạn Harith.
Theo Bộ thông tin Iraq, thanh tra quốc tế đã khảo sát phóng xạ tại công ty Mansour, 1 cơ sở sản xuất các bộ phận điện tử cho nhu cầu quân sự và dân sự. hôm thứ ba, thanh tra LHQ tới xem xét xưởng hóa chất Dar al-Salam lần đầu tiên, ở mạn tây Baghdad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.