Hôm nay,  

Tt Bush Ra Hạn Chót 24 Giờ: Lhq Phải Ủng Hộ Đánh Iraq

17/03/200300:00:00(Xem: 4619)
TT Bush Chuẩn Bị Bài Diễn Văn Chiến Tranh -- Saddam Thề Sẽ Đánh Mỹ Ở Toàn Cầu; Iraq Huấn Luyện 7 Triệu Người Đánh Cận Chiến
LAJES, Đảo Azores -- Bên mép bờ chiến tranh, TT Bush và các vị nguyên thủ Anh và Tây Ban Nha về dự thượng đỉnh đã ra hạn chót cho LHQ là ngày thứ hai phải ủng hộ việc dùng quân đội để buộc Iraq tức khắc giải giới.
“Ngày mai là giây phút của sự thực cho thế giới,” theo lời Bush, tổng tư lệnh tối cao của 250,000 lính Mỹ đang vây Iraq và đã sẵn sàng tấn công dù có hay không sự chấp thậun của LHQ.
Bush hôm chủ nhật đã nói như thế sau buổi họpt hượng đỉnh với Thủ Tướng Anh Tony Blair và Thủ Tướng Tây Ban Nha Jose Maria Aznar.
Mặc dù các lãnh tụ cam kết tìm cách dung hòa với các nướ7c bất đồng trong LHQ cho suóát hôm chủ nhật và thuứ hai, nhưng họ không cho thấy chút hy vọng ngoại giao gì . Ngay cả nếu 1 đề nghị dung hòa có được cho bản nghị quyết mà Mỹ, Anh, TBN đã trình ở LHQ, thì nó cũng chỉ trì hoãn cuộc chiến 1 tuần lễ thôi, theo loời các viên chức.
Bush còn lộ ý rằng nghị quyết có thể không cần đưa ra bỏ phiếu, và quyết định: “Chế độ Iraq sẽ tự giải giới, hoặc là bị cưỡng bách giải giới.”
Hội nghị thượng đỉnh này họp tại 1 căn cứ Mỹ ở phía Đông Đại Tây Dương, kéo dài chưa tới 2 giờ đồng hồ thảo luận. Các viên chức Mỹ nói, không cần thảo luận lâu hơn, vì kết luận đã có sẵn rồi.
Ngay cả khi họ bay tới 1 buổi họp được gọi là nỗ lực cuối cho ngoại giao, Bush và các cố vấn đã cùng soạn ra 1 bài diễn văn chiến tranh quan trọng mà Bush có thể sẽ đọc vào đêm thuứ hai. Bài diễn văn sẽ cho Saddam 1 tối hậu thư cuối cùng để giải gioới hay là bị tấn công, có thể chỉ trong vài ngày, theo lời các viên chức cao cấp.

Pháp, Đức và Nga đã chống việc đưa thêm 1 nghị quyết LHQ để định hạn chót cho Saddam giải giới -- và Pháp đã đe dọa phủ quyết. Nỗ lực kiếm phiếu các nước khác trong Hội Đồng Bảo An LHQ cũng cho thấy Mỹ thua rồi.
Blair, nói với các phóng viên trên chuyến bay về London, rằng các nhà ngoại giao Anh sẽ vận động suốt đêm chủ nhật để xin Pháp bỏ ý phủ quyết.
Tại LHQ, các nhà ngoại giao nói là chưa rõ điều gì mà Mỹ, Anh và Tây Ban Nha muóán từ Hội Đồng Bảo An vào thứ hai.
Pháp, không bận tâm gì tới thượng đỉnh 3 nước chủ chiến, nói là Pháp sẽ đưa ra đề nghị thời biểu 30 ngày cho Iraq giải giới -- đề nghị này không mang theo tối hậu thư.
Nguồn tin khác cho biết, Bush sẽ đưa ra lời cảnh cáo cho các nhân viên nhân đạo và phóng viên trong bài diễn văn sắp tới.
Cũng hôm chủ nhật, Saddam Hussein cảnh áco là nếu Iraq bị tấn công, Iraq sẽ đem cuộc chiến này tới bất kỳ nơi nào trên thế giới, “bất kỳ nơi nào có bầu trời, mặt đất và mặït nước.”
Khi được hỏi là Iraq có sẽ tấn công tự sát hay không, Saddam nói là Iraq đã sẵn sàng cho mọi hình thức chiến tranh, “Trong nhiều tháng, hàng chục ngàn người đã tình nguyện làm thánh tử đạo (tấn công tự sát) để chống quân Mỹ. Chúng tôi huấn luyện họ và chuẩn bị cho họ. Chúng tôi đã tự sửa soạn cho cận chiến đường phố và tác chiến sa mạc.”
Bản tin khác trên TV Al Arabiya, bản doanh ở Dubai, cho biết Iraq đã “Có 7 triệu người được huấn luyện dùng vũ khí... Tất cả đang làm việc để bảo vệ danh dự tổ quốc.” Quân đội chuyên nghiệp của Iraq chỉ có 390,000 lính.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.