Hôm nay,  

Về Nguy Hại Do Sinh Vật Biến Chủng Gây Ra

05/11/199900:00:00(Xem: 5921)
OTTAWA (KL) - Sinh vật biến chủng là gì" Cụm từ này được dịch ra từ tiếng Anh Mỹ “Gene Modified Organism”. Theo sinh học (biology), các sinh vật (organism) được cấu tạo và phát triển theo như ấn định trong gien (gene). Gien là một mầm mống trong sự di truyền của mỗi chủng loại (species).
Một nguyên nhân nào đó làm cho gien thay đổi, cấu trúc của sinh vật có thể thay đổi. Thí dụ sinh ra quái thai hay làm một cơ quan của cơ thể sinh vật hoạt động lêch lạc hay mất đi. Như gần đây bệnh bò điên phát sinh tại Anh quốc, các nhà sinh vật học phát giác bệnh bò điên phát sinh ra từ những con bò được nuôi bằng loại thực phẩm biến chế theo kỹ thuật của gien cải biến (GM). Sau vụ này đã xẩy ra cuộc xung đột mậu dịch thực phẩm giữa các nước Tây phương và Bắc Mỹ. Người ta được biết nhiều thực phẩm sản xuất tại Bắc Mỹ hiện nay có áp dụng kỹ thuật gien cải biến. Kỹ thuật gien sở dĩ được áp dụng nhờ tin tuởng vào môn học “Genetic Engineering” phát sinh không lâu, kỹ thuật áp dụng cho thực vật biến chủng hay đổi giống coi gần như hoàn chỉnh. Còn kỹ thuật gien áp dụng vào con người còn đang trong vòng thí nghiệm trên các động vật. Kỹ thuật gien biến chủng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho các nhà kinh doanh.
Các nhà khoa học nhận thấy cơ thể của loài heo gần giống cơ thể con người, hiện nay người ta đang thí nghiệm lấy gien hay tách DNA của con người bịnh và ghép vào gien của con heo để làm mọc ra một cơ quan nào đó của người này và cắt bỏ cơ quan hư gây cho người bịnh và ghép cơ quan được nuôi mọc trên cơ thể con heo vào cho người cần được thay thế.
Trong nhân của tế bào sinh vật có nhiễm sắc thể (dễ bắt mầu nhuộm). Các phân tử hửu cơ DNA (Deoxyribo Nucleic Acid) tạo ra các chuỗi gien hình soắn. Mỗi gien đều chứa các dữ kiện tạo ra protein dùng để cấu tạo các loại tế bào, cũng như kiểm soát sự phát triển tế bào trong lúc tạo hình sinh vật. Gien còn quyết định về giống tính như mầu tóc hay mầu mắt con người. Khi hợp giống, các tế bào giống truyền giống lại cho thế hệ sắp sinh ra. Hiệạn nay người ta có thể làm giống thực vật lai giống động vật hay nhái các sinh vật (clone) dựa vào gien tách và ghép. Có thể nói gien là một đồ bản (blue print) cơ hữu của sự cấu tạo sinh vật.

Trận chiến gien biến chủng xẩy ra tại Âu châu đã làm một số nhà sinh học (Biologists) như tiến sĩ sinh học David Suzuki của Canada trở thành những nhà vận động chống dùng các thực phẩm có gien biến chủng (Gene Modified Foods). Các nhà sinh học này cũng yêu cầu cơ quan y tế phải ban hành luật các thực phẩm nào thuộc loại gien biến chủng phải có nhãn ghi rõ hai chữ GM. Hiên nay chính quyền Canada lại giao chuyện này cho bộ canh nông và cũng gây ra luồng dư luận phản đối về giao trách nhiệm không đúng bộ. Tại Canada hiện có nông phẩm thuộc loại gien biến chủng bán trong nước và xuất khẩu, còn tại Nhật Bản người ta thấy có loại thịt bò “clone” xuất hiện, hình như dân Nhật có vẻ thích loại thịt này.
Sự nguy hại của thực phẩm GM hay loại biến chủng chưa được xác định, nhưng các nhà kinh doanh hay đầu tư trong lãnh vực này quả quyết rằng khoa “Genetic Engineering” ,cũng như khoa “Biology” đã phát triển tới mức có thể tin tưởng được (reliable).
Trong cuộc họp WTO của 133 quốc gia trên thế giới khởi sự vào ngày 30/11 sắp đến ở Seattle, ngay tại Hoa kỳ, vấn đề thực phẩm GM sẽ được lôi ra bàn cãi. Trong cuộc bàn cãi về thực phẩm GM hiện nay, phần lớn người ta thiên về hiệu quả kinh tế nhiếu hơn. Riêng tại Pháp, bộ trưởng bộ giáo dục quốc gia (Ministère de lõEducation nationale), bộ trưởng đặc trách về kỹ thuật và nghiên cứu (Recherche et Technologies) đã tung ra lời kêu gọi mở cuôc nghiên cứu vế các cây thực vật biến chủng (Plantes transgénique) đang dùng trong lãnh vực nông lâm súc làm hại y tế công cộng ra sao và nguy hại cho con người như thế nào. Vấn đề nghiên cứu sẽ dựa vào thống kê đặt trên sự nguy hại gián tiếp khi trồng các loại cây biến chủng cũng như sự lợi hại trên phương diện kinh tế tầm vóc xã hội. Các cuộc nghiên cứu này được mở rộng tới các nuớc trong thế giới thứ ba, cũng như các nước có công nghệ tiền tiến để tìm hiểu thiệt rõ những sinh vật biến chủng (organismes genetiquement modifie) có hợp với người không và cách xử dụng chúng phải như thế nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.