Hôm nay,  

Mcnamara: Kosovo Cĩ Thể Là Vn Mỹ, Nato: Cuộc Chiến Quá Đắt

21/04/199900:00:00(Xem: 18256)
Quân Nam Tư xâm nhập biên giới Croatia, Albania, và chạm súng...

WASHINGTON (UPI) — Người từng một thời là Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ trong những năm leo thang Cuộc Chiến VN vừa nói rằng cả hai, các lãnh tụ NATO và Nam tư, cần học từ Cuộc Chiến VN hay là lao vào tai họa tương tự.
Viết bài tiểu luận trên số báo New York Times Thứ Tư, Robert McNamara nói ông thấy dấu hiệu tương tự trong cuộc chiến vùng Balkans với VN, đặc biệt khi không phe nào công nhận giải pháp của phe kia. Ông nói, “Tôi lo sợ chúng ta sẽ lập lại cùng những lầm lẫn lần nữa.”
NATO ĐỐT TIỀN VÌ KOSOVO
Vài ngày sau khi Nam Tư cho biết các trận không kích của NATO đã làm nền kinh tế Nam Tư thiệt hại hơn 100 tỉ đô la, các nước NATO cũng cho biết là cuộc chiến Kosovo cũng đang gây nhiều tốn kém cho nền kinh tế của họ.
Tại hoa Kỳ, TT Clinton chuẩn bị xin Quốc Hội chấp thuận 6 tỉ đô quỹ khẩn cấp trong khi Hoa Kỳ tốn kém 600 triệu đô la một tháng. Chi phí này có thể lên tới 1.3 tỉ đô/tháng nếu đưa quân bộ chiến vào Kosovo.
Tại Pháp, Bộ Quốc Phòng cho biết chi phí chiến tranh là từ 38 tới 45 triệu đồng euro một tháng, trong khi Hòa Lan trích ra thêm 45.4 triệu euro trong ngân sách 1999.


Tại Rome, hội các đại công ty kỹ nghệ Confcommercio tiên đoán rằng kỹ nghệ du lịch sẽ thiệt hại khoảng 2-2.5 tỉ euro và rằng chính phủ Ý phải tạo ra loại thuế đặc biệt để cứu nguy.
QUÂN NAM TƯ VÀO BIÊN GIỚI CROATIA, ALBANIA
Dư luận thế giới hiện đang lo sợ là cuộc xung đột tại Kosovo có thể lan sang những vùng khác.
Croatia tố giác rằng phải có tới 300 binh lính Serbia đã xâm nhập vùng phi quân sự nằm dọc theo biên giới giữa nước này và cộng hoà Montenegro trong liên bang Nam Tư. Chưa hết, binh lính Serbia còn chạm trán với cả lực lượng Albani trong vùng biên giới nữa.
Hãng tin Croatia loan tin, khoảng 200 đến 300 binh lính Serbia đã vượt biên giới xâm nhập vùng phi quân sự do LHQ thiết lập ở Prevlaka. Đại sứ Croatia tại LHQ tuyên bố đây là một hành động đe doạ cho nền hoà bình và sự ổn định, và ông đã đòi hỏi Nam Tư phải lập tức triệt thoái lực lượng này ra khỏi vùng phi quân sự.
Cho đến nay, Croatia vẫn không hề can dự vào cuộc xung đột giữa NATO và Nam Tư.
Trong một biến chuyển khác, hai binh sĩ Albania đã bị thương sau một cuộc giao tranh lẻ tẻ kéo dài 6 tiếng rưỡi đồng hồ với binh sĩ Serbia trên vùng biên giới giữa nước này và Nam Tư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.