Hôm nay,  

Hội Nghị Quốc Tế Về Mafia Mới, Nạn “rửa Tiền”: 1 Tỷ Đô / Ngày

27/06/199900:00:00(Xem: 5693)
Tại Hội nghị quốc tế về “Mafia mới”, đại diện Bộ Nội vụ Italia đã nhận định: Nguy cơ an ninh của Italia ngày càng tăng bởi các nhóm tội phạm mới xâm nhập từ các nước Nga, Albania, Nigieria, Trung Quốc và Colombia. Đặc điểm địa lý của Italia đã tạo điều kiện cho sự xâm nhập trái phép của các nhóm di tản từ các nước tới đây và biến nó thành địa bàn thuận lợi cho sự hình thành các loại tội phạm quốc tế, đồng thời một đầu cầu đưa hoạt động vào Mỹ.
Theo đánh giá của Chánh thanh tra thành phố Milan - Ông Frachesko Borelli, thì mafia Albania chiếm ngôi đầu bảng. Tội ác của các nhóm mafia Albania đã trở thành chuyện “thường ngày” ở Milan và các thành phố miền Bắc Italia. Trong chiến dịch tiêu diệt các băng mafia Albania, cảnh sát Milan đã phá được một băng lớn nhất do Adgim cầm đầu. Hắn vốn là một kẻ Hồi giáo cực đoan, 32 tuổi, người gốc Albania ở Kosovo. Hắn đã từng hạ lệnh cho thuộc hạ qua điện thoại mà cảnh sát ghi được, rằng: “Hãy nhận chìm bọn ngoại đạo Thiên Chúa giáo xuống biển ma túy”. Hoạt động chính của băng do hắn cầm đầu là buôn ma túy. Đường đi của băng ma túy hùng mạnh này bắt đầu từ Châu Phi, qua Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria hoặc Rumania, vào Albania rồi chuyển tiếp sang Đức và Italia. Phương tiện vận chuyển chính là các thuyền, tàu đánh cá, xe tải, xe du lịch.
Doanh số ma túy của băng này lên tới hàng tỷ lia Italia. Phần lớn nguồn thu này được chuyển qua Bulgaria, Rumania và Thổ Nhĩ Kỳ để mua vũ khí cho quân kháng chiến Kosovo.
Cảnh sát chống ma túy Milan khẳng định rằng mặc dầu một trong những tên cầm đầu nguy hiểm đã bị bắt nhưng băng này có thể vẫn chưa chấm dứt bởi tên “bố già” của nó - Ritoan Pekêpia, có biệt danh “diều hâu”, vẫn thoát được nhờ hộ chiếu ngoại giao.
Ngoài ma túy, lĩnh vực hoạt động tội phạm thứ hai của mafia Albania là mại dâm. Phần lớn các “cô gái mồi” đều phải chịu nhiều sự trừng phạt tàn bạo từ phía các tay chủ. Cảnh sát Italia cũng đã giải thoát được nhiều nữ nô lệ của mafia Albania đủ mọi lứa tuổi từ 13 đến 40-50 tuổi. Tội ác của mafia Albania tàn bạo tới mức mà những người dân hiếu khách các thành phố đã từng đưa tay ra cứu giúp họ khi hoạn nạn đều phải sợ hãi, xa lánh họ vì ngại di dân Albania quan hệ với mafia.
Kế theo mafia Albania là mafia Nga. Địa bàn mafia Nga ở Italia tập trung tại thủ đô Roma và các thành phố lớn. Hoạt động trước hết của chúng là rửa các loại “tiền bẩn”. Có thể nói đây là loại mafia “quý tộc”. Chúng thường dùng các loại xe hơi sang trọng như Mercedes, luôn thuê các biệt thự hoặc khách sạn nhiều sao, ăn chơi tại các hộp đêm siêu hạng. Đặc biệt rất dễ nhận ra chúng bởi bao giờ chúng cũng cặp kè với các ngôi sao người mẫu hoặc gái điếm cao cấp. Cũng chính vì vậy nên bọn chúng thường là mục tiêu theo dõi của cảnh sát Italia. Bắt chúng thì dễ nhưng giam giữ thì lại không dễ bởi các luật sư riêng của chúng thường thắng trong việc bảo vệ chúng với cái cớ hiển nhiên là sự “chưa trùng hợp” của luật hình sự giữa hai nước. Thường khi được tha, đám mafia này không dám ở lại Italia mà chuyển sang hoạt động ở các nước Nam Mỹ.
V.A.Alpherov, Phó cục trưởng Cục Điều tra tội phạm Bộ Nội vụ Nga, đã khẳng định rằng, các vụ rửa “tiền bẩn” của mafia Nga ở Italia đã đạt mức kỷ lục với số lượng rất lớn, chiếm tới 40% tổng số chúng chuyển vốn của tư bản Nga ra nước ngoài, tức là vào khoảng vài chục tỷ đôla Mỹ. Thế nhưng, theo các chuyên gia tiền tệ thì số lượng tiền bẩn có thể đạt tới 1 tỷ đôla mỗi ngày trên toàn cầu. Tỷ lệ tiền rửa của mafia Nga là bao nhiêu trong số này thì chưa ai có thể đưa ra con số tuyệt đối nhưng có thể ước tính không dưới 40%, có nghĩa 400 triệu đô một ngày.

Địa bàn hoạt động của mafia Nga chủ yếu ở vùng đông-bắc Italia, tập trung nhất ở Emilia-Rumania. Mafia Nga nhảy vào phần lớn các xí nghiệp xuất nhập khẩu ở đây. Mới đây, một thủ lĩnh của chúng với biệt danh “Kẻ ăn thịt người” đã bị bắt, bởi sự tàn bạo đến man rợ của hắn ngay cả với đồng bọn. Y là người Nga di tản sang Israel và lấy quốc tịch nước này nhưng lại sống ở Mỹ và Italia. Băng của y hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bảo kê để rửa tiền trong giới kinh doanh vừa và nhỏ của người Italia và Nga. Sau khi “Kẻ ăn thịt người” bị bắt thì đám lâu la của hắn cũng biến mất tăm.
Có thể nói hoạt động tội phạm của mafia ở phương Tây ngày càng mạnh bởi gần đây đã có sự “hợp tác” giữa mafia Nga và các nhóm tội phạm của các nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.
Trong khi các nhà bảo vệ luật pháp Italia đang ra sức đối phó với các loại tội phạm kể trên thì ở đất nước này lại xuất hiện khá nhiều bọn tội phạm Trung Quốc tới. Cơ sở “phục vụ” chúng là các nhóm cộng đồng người Hoa nhiều như nấm. Các băng tội phạm này dành ưu ái cho đồng bào của chúng bằng cách “bảo vệ” an ninh cho họ trước sự đe dọa của các băng nhóm tội phạm “mắt xanh, tóc nâu” khác. Người nào được chúng “bảo vệ” mà bướng bỉnh không chung tiền đầy đủ theo quy định do chúng đề ra thì sẽ bị trừng phạt bất kể lúc nào kể cả ngay trong buồng ngủ của họ. Có nhiều người đã bị chúng trừng phạt rất dã man, tàn bạo. Một nguồn thu khác của mafia Trung Quốc là “kinh doanh di tản”. Người di tản nào chưa đủ tiền nộp vẫn có thể ra đi theo nguyên tắc “đi trước trả sau”. Hậu quả là những người này bị chúng biến thành “nô lệ suốt đời”. Họ phải làm để trả nợ cho chúng từ 10-18 giờ/mỗi ngày tại các xưởng dệt, may, giặt ủi, đóng giày dép... Họ chỉ được nuôi ăn còn tiền lương đều bị chúng trừ nợ hết.
Thâm nhập được vào các băng mafia Trung Quốc, Cảnh sát Italia đã cứu được 3 người là nạn nhân của chúng. Họ đã cho cảnh sát biết về những luật lệ khắt khe, tàn bạo do các băng đảng tự đặt ra với các biệt hiệu sặc mùi lục lâm Trung Quốc như: băng “Đầu hổ”, “Thiên điểu”, “Hắc Thiên Long” v.v... Thực ra thì mafia Trung Quốc tại Italia nói riêng và Châu Âu nói chung đang ở giai đoạn tập hợp lực lượng. “Tuy nhiên không nên xem thường họ” - Các chuyên gia Trung tâm tác chiến cảnh sát Italia đã cảnh báo - “ở các nước Châu Âu khác, lúc đầu các băng mafia Trung Quốc đã nấp trong bóng tối rất lâu nhưng càng về sau chúng càng gây ra những vụ tội ác lớn mà nổi bật nhất là các phi vụ đâm thuê chém mướn, thanh trừng các băng tội phạm khác”.
Theo đánh giá của các chuyên gia hình sự thì hiện trên thế giới có khoảng 230 ngàn mafia Trung Quốc. Đằng sau chúng là hàng triệu Hoa kiều có liên hệ vì quan hệ họ hàng, đồng hương...
Thứ tư là các nhóm tội phạm Châu Phi đang tích cực tìm mọi cách xâm nhập vào Châu Âu, điển hình là đầu tháng 3 vừa qua, Cảnh sát chống tội phạm Italia đã phá được một cộng đồng tội phạm người Nigieria. Mafia da đen này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực cung ứng ma túy và gái điếm. Sau 1 năm điều tra theo dõi, cảnh sát Italia đã phá được một băng gồm 34 tên tội phạm. Thế nhưng, những kẻ bị bắt chỉ là lũ vận chuyển thuê ma túy cho các khách hàng Nga, Bulgaria và Rumania. Mỗi kẻ mang một lần khoảng 700 gram đến 1 kg ma túy bột cho khách hàng. Nguồn hàng thông thường là từ Brazil hoặc các nước Nam á. Chúng di chuyển thường xuyên từ nơi này sang nơi khác để đánh lừa cơ quan cảnh sát, cuối cùng rồi mới bay tới Roma hay Milan theo chỉ định.
Theo đánh giá của Interpol thì những kẻ vận chuyển thuê người Nigieria vận chuyển tới 20% lượng ma túy cung ứng hằng năm cho Mỹ. Thu nhập từ nguồn ma túy này lại được dùng để mua “hàng sống” ở bản địa để cung ứng cho các hộp đêm nhà chứa các nước.
Một số không nhỏ các khoản tiền này còn dùng để “mua” sự im lặng của các quan chức bảo vệ pháp luật Nigieria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.