Hôm nay,  

Đuổi Hàng Loạt Cửa Tiệm Vn, Tòa Thị Chính Sj Về Phố Chính

10/06/199900:00:00(Xem: 6028)
SAN JOSE (VB-TCS) - Tối hôm thứ ba, Hội Đồng Thành Phố đã biểu quyết với tỉ số 8-3 chấp thuận kế hoạch dời toà thị chính San Jose đang ở đường North First Street từ 40 năm nay xuống khu phố trên đường Santa Clara, và sẽ nằm giữa đường Seventh và đường Fourth Street. Kế hoạch xây dựng toà nhà mới trị giá 214 triệu đô, dự kiến bắt đầu khởi công vào năm 2001.
Có ý kiến chống đối kế hoạch này cho rằng toà thị chính mới với 1,800 nhân viên sẽ tạo ra tình trạng tắt nghẽn giao thông và chỗ đậu xe cho khu vực trung tâm thành phố San Jose vốn đã chật chội.
Trung tâm phố San Jose chạy dài trên đường Santa Clara từ đường Market, First Street đến Tenth Street đã bị bỏ quên mấy chục năm nay cho đến khi người Việt Nam đến mở mang những tiệm buôn bán như quán ăn, tạp hoá, văn phòng dịch vụ và trở nên tấp nập, nơi có người gọi là Vietnam Small Town. Cái tên này cũng được hỗ trợ bởi một cộng đồng VN gồm khoảng trên 100,000 người với những khả năng tài giỏi về lãnh vực điện tử đóng góp cho vùng Sillicon Valley nổi tiếng thế giới phát triển mạnh mẽ.

Theo luật sư Nguyễn Tâm, một người theo dõi sát những tiến trình của kế hoạch dời toà thị chính, việc này cũng nằm trong ý định nhằm phân tán và làm giảm đi sức mạnh của sắc dân thiểu số mà trong đó có Việt Nam. Tòa thị chính hiện thời đang ở trên khu đất thoáng rộng nằm trên đường North First Street, giữa hai đường Mission và Hedding, tại sao không xây dựng thêm cơ sở, phòng ốc mà lại phải đến "downtown", ông nói thêm như vậy.
Về phía ý kiến bênh vực cho là kế hoạch dời và xây mới toà thị chính ngay phố sẽ thu hút thêm giới đầu tư thương mại và tạo cho khu vực này một bộ mặt khang trang.
Một số cơ sở thương mại do người Việt làm chủ sẽ phải dời đi như quán Tây Hồ bánh cuốn, bánh mì Hương Lan... Một vài tiệm còn ở lại như quán Quảng Đà, Kim Hương thì sẽ có cơ hội phát đạt hơn. Vào thời buổi hiếm khan nhà đất của vùng thung lũng này thì việc tìm kiếm một chỗ mới cho các tiệm phải bị dời là một điều khó khăn.
Thung lũng hoa vàng, phố Việt Nam ở dowtown San Jose theo thay đổi của thời thế, cái tên thơ mộng đã không còn. Những phân hoá trong lòng người và những chia cắt trong thực tế cuộc sống đang làm giảm uy tín và sức mạnh của một cộng đồng VN, một sắc dân tuy mới hăm mấy năm nhưng cũng tạo một chỗ đứng quan trọng ở vùng kỹ nghệ điện tử vi tính này. Dời toà thị chính xuống trung tâm phố San Jose quả thật là một tin buồn cho cộng đồng kinh doanh VN nơi phố này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.