Hôm nay,  

Ấn-hồi Bắt Đầu Xài Tới Phi Đạn Bắn Phi Cơ

12/08/199900:00:00(Xem: 5476)
BHUJ, Ấn Độ (AP) - Hồi quốc đã bắn phi đạn lên một phi cơ Ấn bay gần địa điểm chiếc phi cơ quan sát của Hồi bị bắn hạ cách đây hai ngày. Đây là trận đụng độ trên không lần thứ hai trong hai ngày qua, tạo thêm căng thẳng ở vùng tranh chấp biên giới giữa hai nước.
Phát ngôn nhân quân sự Hồi, Thiếu tướng Rachid Quereshi nói quân đội Hồi đã bắn lên hai chiến đấu cơ Ấn hộ tống ba chiếc trực thăng bay trên vùng phi cơ quan sát của Hồi bị bắn hạ. Một phóng viên của AP có mặt trong nhóm ký giả bay trên các trực thăng đó.
Ông nói: “Có hai chiến đấu cơ Mig 21 của Ấn bay đến gần nơi phi cơ Hồi bị bắn rớt. Quân đội của chúng tôi đã nghênh chiến và đã bắn 2 phi cơ này”. Ông chỉ nói một phi đạn địa đối không đã bắn lên nhưng không chịu nói thêm chi tiết.
Phía Ấn Độ, đại úy P. S. Bhangu, trưởng đoàn bay nói từ phòng lái phi cơ ông trông thấy một phi đạn bắn lên từ biên giới Hồi và 3 trực thăng vội né ngay ra khỏi vùng này.
Các trực thăng trở về căn cứ và giới chức quốc phòng Ấn ở thủ đô New Dehli nói không hay biết gì về vụ này.
Quân lính Hồi đã đào hầm quanh vùng chiếc phi cơ bị rớt, họ trang bị bằng đại liên và phi đạn phòng không. Chiếc phi cơ quan sát của Hồi đã bị Ấn bắn hạ hôm thứ ba.

Cả Ấn lẫn Hồi đều thu lượm các mảnh vụn của chiếc phi cơ bị bắn rớt hôm thứ tư 11-8, có vẻ rải rác ở cả hai bên biên giới. Cả hai bên đều đổ tội cho nhau đã khiêu khích trận đụng độ trên không xẩy ra lần đầu tiên kể từ khi hai bên tranh chấp biên giới ba chục năm qua.
Vụ bắn hạ chiếc phi cơ quan sát của Hải quân Hồi gần vùng biên giới bị tranh chấp đã làm tình hình căng thẳng trở lại giữa hai nước láng giềng.
Hồi nói 16 nhân viên phi hành đoàn đều bị chết. Hơn 24 tiếng sau khi phi cơ bị bắn hạ, vẫn không tìm thấy tử thi người nào.
Tư lệnh Không quân Ấn, tướng A.Y. Tipnis nói chiếc phi cơ Hồi có thể đã thám thính con đường để quân Hồi có thể mở trận đánh xâm lăng và các phi công chiến đấu cơ Ấn sợ rằng phi cơ Hồi có võ trang.
Ông này nói: “Trong trường hợp có xâm lược, họ có thể tìm kiếm địa hình, xem có những nơi họ có thể len lỏi tiến chiếm”.
Nơi phi cơ quan sát Hồi bị bắn rớt là gần Sir Creek, cách hải cảng Hồi Karachi 60 dậm về phía Đông Nam và cách thành phố Ấn Bhuj 90 dậm về phía Tây Bắc.
Ấn đổ lỗi cho phi cơ Hồi đã xâm nhập 6 dậm vào không phận Ấn. Còn Hồi nói không hề có xâm nhập, đây là một hành động khiêu khích của Ấn đối với một phi cơ quan sát không võ trang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.