Hôm nay,  

Toàn Dân Iran Một Lòng: Phải Có Gấp Bom Nguyên Tử

10/05/200300:00:00(Xem: 4527)
TEHRAN - Nước cộng hòa Iran thường chia rẽ về nhiều vấn đề chính trị nhưng lại đoàn kết khác thường khi biện hộ cho chương trình nguyên tử mà Washington tình nghi phục vụ nhu cầu phát triển vũ khí.
Chính quyền Tehran cả quyết rằng tham vọng nguyên tử của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất điện đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng tăng.
Đối với nhiều người dân Iran, kể cả phe chống lại hệ thống chi phối quyền lực của giới giáo sĩ kể từ cuộc cách mạng 1979, tham vọng về vũ khí nguyên tử là hợp lý để củng cố an ninh và tăng thế mạnh thương thuyết.
Ông Ali, một thương gia học và sinh sống tại Mỹ 18 năm, phát âm lai giọng California, nói "Hãy nhìn xem, các lân bang của Iran đều có vũ khí nguyên tử cả, lãnh tụ Saddam cũng tìm kiếm vũ khí nguyên tử, tại sao Iran không, nếu không phải là điên".

Bà Leyla, từ Pháp về, cũng đồng ý như vậy - bà nói "Khi là cường quốc nguyên tử, người khác mới lắng nghe".
Các nhà ngoại giao phương Tây tin rằng Iran đã tới gần khả năng sản xuất vật liệu làm bom nguyên tử hơn là bên ngoài có thể biết - họ phỏng đoán có thể Tehran hợp tác với cơ quan nguyên tử năng quốc tế trong khi vẫn âm thầm phát triển kỹ thuật nguyên tử, tới khi sẵn sàng, sẽ tuyên bố rút khỏi hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân. Các viên chức Hoa Kỳ nói : Iran không cần sản xuất nguyên liệu nguyên tử khi lò phản ứng Bushehr, công suất 1000 megawatt, sẽ được Nga cung cấp kể từ đầu năm tới khi bắt đầu hoạt động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.