Hôm nay,  

Ngành Hàng Không Sẽ Sụm, Nếu Mỹ Đánh Iraq

12/03/200300:00:00(Xem: 4274)
WASHINGTON (Reuters) -- Các hãng hàng không Hoa Kỳ có thể sẽ cắt giảm thêm 70,000 việc làm, nếu có cuộc chiến với Iraq và chính phủ Mỹ không giúp thêm kỹ nghệ này, theo lời các hãng hàng không nội địa lớn nhất hôm thuứ ba.
Hội Vận Chuyển Hàng Không (ATA), nơi đại diện các hãng hàng không lớn, nói trong 1 bản tin về tài chánh hàng không rằng các hội viên sẽ có biện pháp gắt gao để chống đỡ bất kỳ mức sụt giảm lớn nào về đi lại và về sự tăng chi phí gây ra từ cuộc chiến Iraq.
Các hãng hàng không lớn đang xin chính phủ trợ giúp để giảm giá xăng dầu đang tăng và giảm thuế -- những điều đang đóng góp thêm vào thua lỗ đã tăng vọt hơn 10 tỉ đô la trong năm 2002.
Kỹ nghệ này trình bày 1 trường hợp “nhiều phần xảy ra” nếu cuộc chiến bùng nổ, nói là khi đi lại giảm và chi phí tăng vì một cuộc chiến kéo dài 90 ngày thì sẽ làm kỹ nghệ này mất 4 tỉ đô thương vụ. Nếu không có cuộc chiến, thua lỗ dự kiến sẽ tới gần 7 tỉ đô trong năm.

James May, chủ tịch và tổng quản trị ATA, nhắc lại niềm tin của kỹ nghệ này là cuộc chiến có thể gây ra thêm các hãng phá sản hay buộc vài hãng hàng không yếu kém phải bán đi hay sáp nhập. Hồi phục sẽ mất nhiều năm, và giá vé phi cơ sẽ hạ thấp thêm nữa để tăng nhu cầu.
US Airways Group Inc. và United Airlines của UAL Corp’s đang được bảo vệ bởi Chương 11 Luật Phá Sản, và vài chuyên gia tin là American Airlines của AMR Corp., hãng hàng không lớn nhất Hoa Kỳ, có thể phá sản theo vào cuối năm nay.
Hàng không Mỹ dựa bản ươc tính vào sự sụt giảm hơn 20% số người đặt vé trước trên các chuyến bay hải ngoại, sau khi Mỹ tăng mức báo động từ vàng lên cam đầu tháng 2.
Giá xăng phi cơ tăng hơn gấp đôi so với năm trước, tới 1.30$/gallon mới đây. Xăng là chi phí lớn thứ nhì sau lương bổng trong ngành hàng không. Và cứ tăng 1 xu (penny) cho mỗi gallon xăng thì kỹ nghệ hàng không sẽ mất gọn 180 triệu đô trong năm.
Hàng không Mỹ đã sa thải 100,000 người kể từ ngày 11-9-2001.
Trong khi đó, Đài BBC dẫn lời một số phân tích gia, cho biết cuộc chiến Iraq sẽ gây thiệt hại 460 tỷ đô của ngành du lịch thế giới mặc dù ngành này vẫn chưa hồi phục lại sau cuộc khủng bố ngày 11-9-2001.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.