Hôm nay,  

Nhật Hứa Không Chế Bom Nguyên Tử; Lính Mỹ, Nam Hàn Tập Trận

28/02/200300:00:00(Xem: 4256)
TOKYO - Thủ Tướng Junichiro Koizumi nói : nên có phản ứng bình tĩnh về tin Bắc Hàn có thể đã khôi phục lò phản ứng nguyên tử ở nhà máy Yongbyon, 90 cây số phía bắc thủ đô Pyongyang.
Trước đó, ông Fukuda, phát ngôn viên Phủ Thủ Tướng, tuyên bố: ngay cả khi tin đó là có thực, thì đó là điều cực kỳ đáng tiếc.
Tại ủy ban chính sách về Bắc Hàn của Quốc Hội, Ngoại Trưởng Kawaguchi nhắc lại chủ trương của Tokyo là Bắc Hàn nên trở lại với hiệp ước quốc tế cấm phổ biến vũ khí hạt nhân.
Mặt khác, Bộ Trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba cũng gạt bỏ các quan ngại ở trong và ngoài nước Nhật, lo ngại rằng nhân cơ hội này Nhật sẽ chế tạo vũ khí nguyên tử cho riêng mình.
Trên giấy tờ, Nhật có lực lượng quân sự gần bằng Anh-quốc, với nhân sự 240,000 người, ngân sách năm qua 4 tỉ 900 triệu Yen.
Nhưng, tiềm năng của nước Nhật là lớn : theo giới phân tich, với khả năng về kỹ thuật không gian, Nhật có thể phát triển phi đạn tầm xa trong thời gian ngắn.
Vũ khí nguyên tử cũng là khả thi. Theo điều 9 trong hiến pháp hòa bình, do Hoa Kỳ soạn thảo sau Thế Chiến, Nhật không có phương tiện để tung quân ra ngoài biên giới.

Trong khi đó, lực lượng Hoa Kỳ tại Nam Hàn hôm thứ năm đã tập trận bộ chiến với xe tăng và hỏa lực mạnh. Cuộc thao luyện hàng năm về khả năng sẵn sàùng ứng chiến có tên Iron ARTEP đã bắt đầu ngày 21-2, và sẽ kết thúc ngày 10-3.
Bên cạnh hơn 3000 binh sĩ Hoa Kỳ tập trận là 58 xe tăng và 58 xe thiết giáp Bradley. Tướng James Coggin, Tư Lệnh sư đoàn Bộ Binh tập trận, nói "các điều kiện thao luyện là rất thực tế về các mặt thời tiết và địa hình" - theo ông, đây là trường hợp rất độc đáo, bởi có thể chỉ 1 ngày sau, lực lượng này được lệnh chiên đấu ngay trên địa bàn đã tập trận.
37,000 binh sĩ Mỹ trú đóng ở trên 90 căn cứ khắp lãnh thổ Nam Hàn, trong luc Bắc hàn lên án các hoạt động thao luyện.
Tối Thứ Tư, xướng ngôn viên đài truyền hình Bắc Hàn đọc 1 thông cáo, rằng "Nguyên nhân là hiển nhiên để Hoa Kỳ tăng cường lực lượng và tập luyện nhắc nhở về 1 cuộc chiến tranh có thật trong khi leo thang cuộc khủng hoảng nguyên tử, đẩy tình hình vào giai đoạn cực kỳ nghiêm trọng".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.