Hôm nay,  

Khủng Bố Mặc Áo Cảnh Sát Bắt Cóc, Đốt Các Hãng Iraq

30/03/200600:00:00(Xem: 5834)
BAGHDAD - Tệ nạn bắt cóc diễn ra quy mô tại thủ đô Iraq vào lúc các lãnh tụ phe nhóm chấm dứt tẩy chay để tiếp tục thương lượng về thành phần chính phủ mới. Dân biểu Othman của phe Kurd cho biết cuộc tranh cãi hôm Thúứ Ba về quyền an ninh của Thủ Tướng không đưa tới kết luận.

Liên Minh Thống Nhất Iraq, khối lớn nhất tại QH, tẩy chay đàm phán để phản đối 1 cuộc hành quân hỗn hợp Hoa Kỳ - Iraq tại 1 đền Hồi Giáo, giải cứu 1 con tin và gây thiệt mạng 16 thường dân.

Bạo động vẫn không giảm, cảnh sát tìm thấy 17 xác bị hành quyết với vết đạn ở đầu - đa số bị vứt bỏ bên dưới 1 cây cầu. Tính từ vụ nổ bom phá hoại đền Askariya tại Samarra ngày 22-2, đã có hàng trăm người bị hại mà thủ phạm bị nghi ngờ là các tổ ám sát của giáo phái hay của người Shites chiếm đa số trong các lực lượng của Bộ nội vụ.

Các vụ bắt cóc hôm Thứ 3 tại 3 cơ sở thương mại ở thủ đô Baghdad xẩy ra trong vòng 30 phút không rõ có liên quan với nhau hay không. Trung tá cảnh sát al-Mohammedawi ngờ rằng bọn bắt cóc là quân nổi dậy đã cạn tiền. 15 tay súng tấn công cơ sở đổi tiền mặc quân phục nhưng dùng xe dân sự, bắt 6 người và đoạt hàng chục ngàn MK cùng với nhiều triệu dinar.

Qua hôm Thứ Tư, tại Baghdad, các tay súng bắt 14 công nhân của hãng mua bán vật dụng điện tử al-Ibtikar xếp hàng rồi bắn, 8 người chết, 6 người bị thương. Cảnh sát nói động lực bắn giết chưa rõ - theo lời nhân chứng, trước khi nổ súng, họ tìm kiếm viên quản lý. Các tay súng gồm 1 số mặc đồng phục cảnh sát và xưng là người của Bộ nội vụ, đến bằng 6 xe BMW sơn màu đen vào lúc 8 giờ 15' sáng - họ đốt 1 phần cơ sở nhưng dường như không cứop tiền.

Ở khu tây Baghdad, loạn quân bắn chết 3 nhân viên của giáo sĩ al-Sadr. 1 tổ tuần tiễu xa lộ bị bắn ở khu tây Baghdad, 1 cảnh sát tử thương và 4 người bị thương. Ngoài ra, phi cơ không người lái Predator của không quân Hoa Kỳ bắn phi đạn Hellfire 3 du kích đặt bom ven đường gần căn cứ Balad, cả 3 bị diệt.

Máy thu hình của phi cơ Predator nhìn thấy 3 người đặt bom trong đêm Thứ 3 trong lúc họ đang đào hố và nối dây kích hỏa. Balad, cách Baghdad 40 dặm, có căn cứ tiếp vận quan trọng yểm trợ các hoạt động quân sự khắp Iraq.

* Bộ Trưởng Rumsfeld: Các Lực Lượng Iraq có Quân Số 241,000

Trong buổi họp báo thông lệ tại Ngũ Giac Đài, Bộ trưởng Donald Rumsfeld cho biết các lực lượng Iraq đang tăng tiến khả năng tác chiến cũng đang tăng thêm quân số, hiện nay là 241,000 người. Nhân dịp này, ông Rumsfeld cũng ngỏ lời phân ưu với gia quyến của ông Caspar Weinberger, Bộ Trưởng QP thời Reagan, vừa từ trần, hưởng thọ 88 tuổi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.