Hôm nay,  

Las Vegas: 600 Biệt Kích Mỹ Hội Họp Nói Chuyện Việt Nam

15/11/199900:00:00(Xem: 5803)
Trong 2000 Người Qua Việt Nam, 300 Chết, Hầu Hết Bị Thương

LAS VEGAS(VB-nn). Trong thời gian chiến tranh Việt Nam, có khoảng 10.000 người tình nguyện vào lính biệt kích, hoặc vì lý do này lý do khác, khoảng 2000 được gửi qua Việt Nam. Ba mươi năm sau, trong tháng qua, khoảng 600 người đã có mặt trong cuộc họp của Hội Lực Lượng Đặc Biệt, sau cánh cửa đóng, của một khách sạn cũ ở Las Vegas.
Theo một bài tường thuật muộn của phóng viên AP, hôm 14 tháng 11., thì những người biệt kích này thuộc nhóm SOG, chữ viết tắt của Studies and Observations Group, song trên thực tế, họ làm những việc không tên trong thời chiến: những việc bí mật, ngụy trang, bên kia lằn ranh, nguy hiểm tới tính mạng hơn hết mọi người, song không bao giờ được ca ngợi. Họ có chung một quá khứ không thể nói với ai, cho nên họ rất tin nhau. Và chỉ tin nhau thôi.


Có khoảng 500.000 quân nhân Mỹ đã qua Việt Nam phục vụ, những người như họ chẳng có bao nhiêu. Người ta biết đến họ là những kẻ gắn liền với sự thất bại, vì như cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mac Namara viết trong cuốn hồi ký của ông ta: biệt kích thả xuống Miền Bắc tất cả hoặc bị giết, hoặc bị bắt cầm tù: “hoàn toàn thất bại.”
Người ta cũng biết tới họ như những kẻ đi thả hơi độc sarin, như Đài CNN tường trình trong phóng sự đầy sai lầm Operation Tailwind.
Họ bị bỏ quên một cách tàn nhẫn. Do thỏa ước 1962 cấm quân ngoại quốc hoạt động ở Lào, mà 76 chiến sĩ Lực lượng Hoa Kỳ mất tích ở Lào đã bị Bộ Quốc Phòng bỏ qua - không ghi nhận chút gì, cho tới năm 1988 mấy người này mới được nhắc tới. Có khoảng 300 biệt kích Mỹ bị giết trong chiến tranh Việt Nam, trong số 2000 người được gửi qua. Hầu như tất cả đều bị thương.
Họ gặp nhau chỉ để nhắc nhở lại quá khứ. Cựu thiếu tá Tommy Daniels, hai lần dự chiến dịch biệt kích, nói: “Trên căn bản, chúng tôi chỉ tin nhau thôi.” Họ hội họp để nói chuyện quá khứ, và không có gì khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.