Hôm nay,  

Ủy Ban Thượng Viện Ok Cho 11 Triệu Di Dân Lậu Nhập Tịch

28/03/200600:00:00(Xem: 5284)
Cũng Thuận Dự Luật Cho 1.5 Triệu Công Nhân Nông Nghiệp Vào Mỹ

WASHINGTON - Ủy Ban Pháp Lý Thượng Viện đã chấp thuận dự luật cải tổ di trú hôm Thứ Hai để mở đường cho 11 triệu di dân lậu được xin nhập tịch Hoa Kỳ mà không cần trước tiên phải rời đất Mỹ.

Sau nhiều ngày biểu tình từ California tới thủ đô Washington DC, một liên minh các nghị sĩ Dân Chủ và Cộng Hòa cũng đồng ý gỡ bỏ án phạt hình sự đề nghị đối với những người vào Mỹ bất hợp pháp.

Tỉ lệ phiếu 12-6 là khác thường, với đa số Cộng Hòa chống lại dự luật cho dù đảng Cộng Hòa kiểm soát Thượng viện.

TNS Dianne Feinstein (DC-Calif.) được chấp thuận chương trình 5 năm để cho phép 1.5 triệu công nhân nông nghiệp vào Mỹ, “Nó sẽ cho nông nghiệp Mỹ có lực lượng công nhân hợp pháp và cho công nhân nông nghiệp con đường nhập tịch Mỹ.” Tỉ phiếu 11-5 với Cộng Hòa đa số chống.

TNS Edward Kennedy cũng thắng ủng hộ với dự luật cho thêm 400,000 thẻ xanh cho các di dân tương lai, bất kể ngành nào mà họ tìm được việc làm.

Hôm Thứ Hai, Thượng Viện tiếp tục bàn cãi việc phải làm với 11 triệu di dân bất hợp pháp, cũng là 1 vấn đề nóng trong năm tranh cử, trong khi TT Bush chủ trương cho 1 thành phần được tạm trú và làm việc. Ông Bush dự định dùng 1 buổi lễ tuyên thệ nhập tịch trong ngày với 30 công dân mới để cổ võ chương trình "công nhân khách".

Trong bài nói chuyện phát thanh tối Thứ 7, ông nói "Chúng ta phải biết những cá nhân chịu khó làm những việc mà công dân Hoa Kỳ không làm, đóng góp vào nền kinh tế của chúng ta".

Đề luật đã được Hạ Viện thông qua bị phê bình là khắc khe - phó chủ tịch Cecilia Munoz của HĐ La Raza, 1 tổ chức bệnh vực người Nam Mỹ, phát biểu "Chúng tôi không chấp nhận hướng giải quyết chỉ bằng phương thức cưỡng chế".

Các nhóm tập họp tại thủ đô hôm Thứ Hai để phản đối, với hàng chục tu sĩ tự còng tay để phản đối đề luật sẽ gây khó khăn cho các tổ chức tôn giáo giúp đỡ di dân nghèo. Thống Đốc Bill Richardson của tiểu bang New Mexico tuyên bố: tập trung 11 triệu di dân lậu để tống xuất là không thực tế, thay vào đó nên tạo ra hướng dẫn đến hợp pháp hóa - theo ông, nên bàn với Mexico để tổ chức tuần tiễu hỗn hợp tại biên giới.

Nghị sĩ Arlen Specter, chủ tịch Uy Ban pháp chế, hứa làm việc cật lực, có thể suốt đêm, để có thể đưa đề luật di trú ra thảo luận tại khoáng đại Thượng Viện. Các công ty và các nhóm tranh đấu ưa thích đề luật của nghị sĩ McCain và nghị sĩ Bill Frist, cho di dân được thường trú sau 6 năm làm việc.

Đề nghị của nghị sĩ John Cornyn cho di dân tạm trú làm việc 5 năm, sau đó phải về nước nhưng có thể xin tái nhập cảnh. Các phụ tá của các nghị sĩ đã dành nhiều thì giờ trong tuần qua để tìm kiếm giải pháp dung hòa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.