Hôm nay,  

Mỹ Đang Giảm Năng Suất, Tăng Việc Làm

12/02/200400:00:00(Xem: 4505)
WASHINGTON D.C. - Thống Đốc quỹ dự trữ liên bang Alan Greenspan mô tả cac cải thiện ấn tượng trong nền kinh tế Mỹ kể từ Hè 2003 có khả năng kich thich thị trường việc làm - nhưng, ông cũng báo động rằng tình trạng thiếu hụt ngân sách liên bang gia tăng có thể đe dọa viễn ảnh kinh doanh trong dài hạn.
Trong báo cáo về hiện tình tài chánh tại QH, Thống Đốc Greenspan hôm thứ tư tái xác nhận chủ trương kiên nhẫn trong việc duy trì lãi suất thấp nhất 45 năm để bảo đảm sự phục hồi kinh tế là duy trì được - tuy nhiên, ông cho biết giữ lãi suất ở tỉ lệ thấp lâu dài là không thich hợp với ưu tiên đề phòng lạm phát.
Theo Thống Đốc Greenspan, viễn ảnh kinh tế là tươi sáng hơn kể từ phuc trình Tháng 7-2003, niềm tin ở người tiêu thụ và giới kinh doanh được củng cố như có thể đo lường được qua tỉ lệ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP).

Tuy sự phát sinh việc làm là chậm, ông hi vọng có tăng tiến trong những tháng sắp tới - theo dự kiến của ông, sự gia tăng năng suất sẽ chậm bớt trong năm nay, nhường chỗ cho sự phát sinh việc làm.
Ông Greenspan dành 1 phần đáng kể trong cuộc điều trần hôm thứ tư để lưu ý QH về nhu cầu kiểm soát thiếu hụt ngân sách, mà hành pháp hứa hẹn thu hẹp phân nửa trong 5 năm.
Oâng nói: kiểm soát thiếu hụt ngân sách là cấp thiết trong tình hình khiếm ngạch ngoại thương mà năm nay lên đến 550 tỉ MK, buộc Hoa Kỳ phải vay số tiền ấy của ngoại quôc vào luc trị giá đồng MK hạ thấp.
Theo phỏng đoán của Quỹ dự trữ liên bang, tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ năm 2004 là từ 4.5 đến 5%, cao hơn dự báo Tháng 7-2003, tỉ lệ thất nghiệp từ 5.25 đến 5.5%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.