Hôm nay,  

Sẽ Soạn Xong Hiến Pháp Tạm Cho Iraq Trong Vài Ngày Tới

01/03/200400:00:00(Xem: 4521)
BAGHDAD - Viên chức ẩn danh của liên quân tại Iraq hôm chủ nhật cho biết : cac nhà lãnh đạo Iraq, thành viên HĐ thảo hiến, không làm xong kịp kỳ hạn, hi vọng sẽ thỏa thuận với nhau được trong vài ngày, nhưng văn bản không ký trươc ngày cuối cùng của lễ Ashoura kéo dài 10 ngày của hệ phái Shi'ite, kết thúc ngày Thứ Ba 2-3.
Ông al-Kafaai, phát ngôn viên của HĐ Cai Trị, cho biết bản hiến pháp tạm có thể công bố trong 1 hay 2 ngày tới - ông xác nhận là không có chia rẽ trong nội bộ cac nhà lãnh đạo Iraq, cac bất đồng đã được dung hòa.

Nguyên nhân có chậm trễ là tranh cãi về sự phân chia quyền lực giữa các nhóm tôn giáo, giữ thăng bằng giữa đạo Hồi và thế quyền.
Hôm thứ bảy, quản trị viên Paul Bremer gặp các nhân sĩ thành viên của HĐ Cai Trị để điều giải sau vụ các lãnh tụ Shi'ite bỏ họp tại HĐ thảo hiến để phản đối.
Cac vấn đề khó giải quyết gồm : dành 40% chức vụ chính quyền cho phái nữ trong chính phủ mới, đòi hỏi tự trị của người Kurd thiểu số ở miền bắc, và mô hình Tổng Thống Chế mà 1 số thủ lãnh đề nghị tam đầu chế thay phiên nhau giữa 3 phe chính, nhưng hệ phái Shi'ite muốn nắm ưu thế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.