Hôm nay,  

Saddam Xưng Quốc Trưởng, Cướp Diễn Đàn Tòa Án Iraq

16/03/200600:00:00(Xem: 5299)
- Gửi Thêm 700 Lính Mỹ Giữ An Ninh Quốc Hội, Lễ Tôn Giáo Shites

BAGHDAD - Trong lúc điều trần lần đầu tiên tại Tòa đặc biệt, hôm Thứ Tư bị cáo Saddam Hussein khẳng định rằng ông vẫn là người lãnh đạo Iraq, tiến trình xét xử chỉ là hài kịch. Ông chánh án không cho công chúng dự thính phiên tòa này vì bị cáo thuyết giảng chính trị - đứng đối mặt quan tòa, ông Saddam đọc những lời hiệu triệu quốc dân về cuộc xung đột giáo phái tiếp theo vụ đánh bom đền Askariya ở Samarra. Ông Saddam nói "Điều làm đau lòng tôi nhất là những hành động làm hại dân chúng - lương tâm bảo cho tôi biết rằng người dân Iraq không có liên quan gì với những việc ấy".

Chánh án Abdel-Rahman ngắt lời và nhắc ông Saddam rằng tòa án không phải là chỗ để đọc diễn văn chính trị. Ông Saddam trả lời "Tôi là quốc trưởng". Ông Saddam cứ tiếp tục đọc, ông chánh án tắt microphone để công chúng không nghe thấy - bất kể, ông Saddam tiếp tục nói.

Quan tòa bảo ông "Đây là 1 phiên tòa xử tội hình, hãy ngưng diễn thuyết chính trị" thì ông Saddam đáp "Nếu không phải là chính trị, tôi không có mặt tại đây". Ông Saddam khen ngợi quân nổi dậy là lực luợng kháng chiến đuổi Mỹ. Sau cùng, vị chánh thẩm mời tất cả công chúng và phóng viên ra ngoài.

Về chiến sự, tin cảnh sát cho biết cuộc hành quân của lực lượng Hoa Kỳ nhắm đánh 1 vị trí tình nghi al-Qaeda tại 10 dặm phía bắc Balad gây thiệt mạng 11 thường dân, gồm 2 phụ nữ và 1 trẻ em. Phát ngôn viên quân sự Hoa Kỳ nói súng từ ngôi nhà bắn ra, phi cơ được gọi tới yểm trợ đã phá hủy ngôi nhà và 1 xe.

Phóng viên ngoại quốc thấy những người bị thương được chở tới bệnh viện Tikrit. Tại Baqouba, 37 dặm phía bắc Baghdad, 3 vụ nổ bom gây thiệt mạng 5 người và trên 12 người bị thương. Khoảng giữa trưa, bom xe 2 bánh gắn máy nổ tại chợ của Baqouba, 2 người chết, 6 người bị thương - trung tâm phối hợp Diyala báo cáo 1 quả bom nổ tại tiệm bán điện thoại di động làm 2 người chết, 12 người bị thương.

Tại Sadr City thuộc địa phận Baghdad, bom xe gây thiệt mạng 1 thường dân và 2 người bị thương.

Cùng ngày Thứ Tư, các viên chức Hoa Kỳ loan báo 1 tiểu đoàn 700 binh sĩ của sư đoàn 1 thiết giáp được lệnh đi Iraq vì nhu cầu giữ an ninh cho QH họp và bảo vệ ngày lễ tôn giáo của giáo phái Shites gần tới - 1 phần tiểu đoàn đã tới Baghdad. Sau vài tuần, sẽ đánh giá tình hình để quyết định tiểu đoàn này cần lưu lại hay không. 3500 binh sĩ cùng thuộc sư đoàn 1 thiết giáp hiện ứng trực tại Kuwait.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.