Hôm nay,  

Cô Giáo N.j. Về Quê Liberia Nắm Chức Tư Lệnh Cảnh Sát

11/03/200600:00:00(Xem: 5166)
TRENTON - Tại trường cấp 2 ở Trenton (New Jersey), bà Beatrice Munah Sieh dạy toán, khoa học và văn cho những trẻ em chậm hiểu - nay mai, bà giáo 48 tuổi sẽ nhận 1 công việc thử thách hơn nhiều ở quê hương bản quán Liberia, 1 quốc gia nhỏ phía Tây châu Phi.

Trong ngày cuối cùng tại trường Grace A. Dunn hôm Thứ 6 vừa qua, bà nói "nước Liberia bắt đầu lại từ số không - việc đầu tiên phải làm là ngăn ngừa tội ác".

TT phụ nữ đầu tiên của châu Phi, bà Ellen Jonson Sirleaf, chọn bà Sieh trong tháng qua, theo lời hứa sẽ đưa nhiều phụ nữ vào bộ máy công quyền.

Nước Liberia do người nô lệ da đen thành lập năm 1847, từng là nơi phồn thịnh và thanh bình, nhưng suy sụp sau 25 năm bạo động vừa qua.

Bà Sieh có kinh nghiệm nhiều năm về cảnh sát tại Liberia, là phó giám đốc hành quân của cảnh sát trước ngày di tản với 3 con năm 1996.

Cảnh sát trưởng vào lúc đó là Joseph Tate, 1 trong những người nhiều quyền lực nhất dưới trướng sứ quân biến thành TT Charles Taylor - bà Sieh đối đầu Tete vì tình trạng tham nhũng.

Y sai thuộc hạ bắn nhà bà, khi bà không có nhà, và bà biết là đã đến luc phải ra đi. Bà được nhận làm nhà giáo thay thế tại Trenton từ năm 1997.

Về nước, bà Soeh sẽ chỉ huy lực lượng cảnh sát 3500 người mà Hoa Kỳ đang huấn luyện với kinh phí 8.5 triệu MK.

Hiện nay, Liberia có 2000 cảnh sát trật tự tuần tiễu đường phố, nhưng không mang súng. Từ năm 2003, LHQ gửi 15,000 binh sĩ gìn giữ hòa bình tới Liberia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.