Hôm nay,  

Mỹ Tố 1 Giáo Sĩ Hồi Indonesia Giúp Al-qaeda Gài Xe Bom

03/10/200200:00:00(Xem: 4018)
WASHINGTON D.C. - Các viên chức chống khủng bố của Hoa Kỳ tin rằng giáo sĩ Riduan Isamuddin của Indonesia có quan hệ với Al-Qaeda có vai trò trong âm mưu đánh bom bất thành 1 sứ quán Mỹ trong vùng Đông Nam Á - nhưng từ chối cho biết các âm mưu đã bị phá hỏng bằng cách nào.
Ông Hambali, tên thật là Isamuddin, không rõ tông tich, là trưởng ban hành động của tổ chức Jemaah Islamiyah, 1 hệ thống Hồi Giáo cực đoan vùng ĐNÁ nhận được sự yểm trợ từ Al-Qaeda.
Các viên chức chống khủng bố của Hoa Kỳ tìm ra âm mưu đánh bom thông qua 1 cộng tác viên Al-Qaeda bị nhà chức trach Indonesia bắt trong Tháng 6.
Thông tin của nghi can này đưa tới sự đóng cửa các tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Indonesia, Malaysia, Cambodia và VN - cùng ngày ấy, chính phủ Philippines công bố thư của phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ James Kelly báo động rằng đội viên Al-Qaeda chuẩn bị tấn công bằng xe bom, và tin tình báo chỉ ra các mối đe dọa rõ ràng nhắm các sứ quán Hoa Kỳ trong vùng.

Nghi can tên Al-Farouq, bị chuyển giao cho Hoa Kỳ, gần đây đã bắt đầu trả lời các thẩm vấn viên.
Người ta tin rằng Al-Farouq và Hambali có những quan hệ hợp tác chặt chẽ. Al-Farouq đóng vai giao liên giữa Al-Qaeda và Jemaah Islamiyah.
Giống Al-Qaeda, Jemaah Islamiyah hoạt động vượt các biên giới quốc gia, có đặt các tổ công tác từ Indonesia tới Singapore, Malaysia, Philippines, Miến Điện và Thái Lan. Những nhóm khác có quan hệ với Al-Qaeda chỉ chủ trương lật đổ chính quyền bản xứ.
Quyền lãnh đạo Jemaah Islamiya bị chia cắt giữa Hambali và Bashir, một giáo sĩ điều hành trường đạo nội trú tại miền trung Java mà tới nay vẫn phủ nhận các giao thiệp với phong trào khủng bố. Hambali cũng là nguời ra lệnh tấn công chiến hạm Mỹ ở Singapore mà các nghi can đã bị bắt trong Tháng 12-2001. Giáo sĩ Hambali cũng có quan hệ với các không tặc tấn công khủng bố Hoa Kỳ ngày 11-9.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.