Hôm nay,  

Cao Uûy Nhân Quyền Ra Đi, Tố Mỹ, Nga, Tq

09/09/200200:00:00(Xem: 3792)
GENEVA (AP) - Vị cao ủy nhân quyền LHQ sắp ra đi Mary Robinson đã tố cáo các chính phủ che giấu đằng sau cuộc chiến chống khủng bố là màn vi phạm các quyền dân sự và đàn áp các đối thủ chính trị.
Robinson nói, “Đột nhiên, chữ T được dùng hoài thôi,” ám chỉ tới chữ T trong Terrorism, Khủng Bố.
Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc nằm trong nhóm các nước bà nói là đã vi phạm dân quyền, nhân danh cuộc chiến chống khủng bố.
“Mọi thứ đều cho phép với chữ T đó,” theo lời cựu Tổng Thống Ái Nhĩ Lan 58 tuổi trong cuộc phỏng vấn với AP.
Robinson nói là chính phủ Bush mở màn với vụ giam tù binh từ A Phú Hãn mà không truy tố gì tại căn cứ hải quân Mỹ trên Vịnh Guantanamo Bay, Cuba. Bà cũng chỉ trích việc Mỹ chống lại Tòa Án Hình Sự Quốc Tế tân lập.
“Thế giới cần sự lãnh đạo về nhân quyền và Mỹ có thể đóng vai chỉ huy xuất sắc. Nhưng bất hạnh thay, Mỹ lại đi lùi,” theo lời Robinson, người sẽ rời chức vụ Cao ủy Nhân Quyền thứ tư này.
Việc bà Robinson ưa chỉ trích các siêu cường đã được yêu chuộng và hỗ trợ bởi các nhà hoạt động như Ân Xá Quốc Tế. Nhưng cuối cùng cũng thua thôi.

Bà Robinson lúc đầu tính rời chức năm ngoái, khi cuối nhiệm kỳ 4 năm, nói là bà nổi giận vì thiếu tiền hoạt động. Bà được ông Tổng Thư Ký LHQ Kofi Annan nài nỉ ở thêm 1 năm, rồi bà nói là sẵn sàng ở lại cho tới năm 2005.
Thế là các siêu cường từ chối, vì Mỹ bực bội việc bà lên án vụ giam tù ở Guantanamo và vì lập trường bị xem là chống Do Thái của bà, và cũng vì Nga nổi giận khi bà đòi điều tra việc đàn áp người Chechchen ở xứ Chechnya.
Robinson nói là bà không cay đắng gì việc bị bứng ghế, nói là bà sẽ vận động cho 1 “thế giới công bằng hơn và sự toàn cầu hóa đạo đức hơn.”
Bà nói bà tin là người kế nhiệm, Sergio Vieira de Mello, nhà ngoại giao Ba Tây người đã chỉ huy chính phủ lâm thời LHQ ở Đông Timor là có khả năng và quyết tâm.
Và bà gửi cho ông lời khuyên đã trao cho bà bởi 1 nhà thơ Ái Nhĩ Lan: “Nếu bạn được người ta ưa chuộng trong chức vụ đó, thì bạn đã làm không đúng chức năng rồi.”
Được hỏi điều gì bà xem là vi phạm nhân quyền tệ hại nhất, bà nói, “Sự đói nghèo cùng cực.” Thế này thì bà phải gọi nhà nước CSVN là vi phạm nhân quyền tệ hại nhất rồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.