Hôm nay,  

Mỹ: Tiền Bảo Hiểm Tăng, Các Bệnh Viện Phải Co Cụm

01/09/200200:00:00(Xem: 4209)
Theo tin Joseph B. Treaster của The New York Times, mùa hè năm nay, khắp Hoa kỳ tối thiểu có ít ra nửa tá bệnh viện đã đóng cửa bộ phận sản khoa, trong khi các bệnh viện khác đã giới hạn việc chữa trị chấn thương, và còn cả loạt các lâm sàng tại vùng thôn quê đã tạm thời đóng cửa vì hậu quả của tiền bảo hiểm vọt lên do nguyên nhân hành nghề y khoa bất cẩn.
Bệnh viện Mercy Hospital tại Tây Philadelphia đã đóng cửa phân khoa hộ sản ngày thứ sáu tuần qua, còn trung tâm y khoa Largo Medical Center, gần Tampa, Florida có kế hoạch đóng cửa tương tự vào tháng chạp năm nay.
Trong vài tuần vừa qua, chỉ có trung tâm chấn thương tại Las Vegas là đóng cửa 10 ngày, bệnh viện Central Florida Regional Hospital tại Sanford, Florida đã cho giảm thủ tục giải phẫu năm ngày, và nhóm lâm sàng nằm bên kia Mississippi có phòng bỏ trống vì phần trong tuần mùa hè bị nóng nực. Tất cả các vụ đóng cửa đều do vấn đề bảo hiểm phải chi ra vì hành nghề có sự bất cẩn.
Phí tổn về hành nghề bất cẩn gia tăng trong hai năm qua đã khiến các bác sĩ phải đặt mua những bộ máy tốn kém để khám bịnh và giới hạn các thủ tục có thể chết mạng người, nhưng phần đông bác sĩ đã quyết định tìm cách để về hưu sớm.
Hiện giờ các phí tổn này đã ảnh hưởng trực tiếp tới các viện y khoa và những việc săn sóc bệnh nhân theo như các cuộc phỏng vấn với các nhà quản trị bệnh viện tại phần đông tiểu bang cho biết.
Đại để có trên 1300 bệnh viện đã bị ảnh hưởng, theo như cuộc thăm dò của Hiệp hội Nhà thương Hoa kỳ. Cuộc thăm dò này được đưa ra trong tháng sáu, thấy có 20% trong 5000 bệnh viện của hiệp hội và các tổ chức y tế khác đã cắt giảm việc phục vụ và 6% trong số bệnh viện này đã loại bỏ một số đơn vị. Phần lớn các đơn vị này là sản khoa vì có nhiều lầm lẫn trong quá trình, dẫn tới khoản tiền hao phí trả cho hội đồng thẩm định và các phán quyết.
Cho tới nay, chưa có vụ chết nào để lấy cớ cắt giảm, nhưng các bệnh viện Hoa kỳ thấy sự nguy hiểm đang lên đối với các bệnh nhân.
“Hệ thống chấân thương của chúng tôi về mặt cơ bản đã bị vỡ. Có những giờ mà một bịnh nhân bị thương trầm trọng ở đầu cần phải có một chuyên gia như bác sĩ giải phẫu thần kinh khám nghiệm, vài nơi trong tiểu bang của chúng tôi không còn việc phục vụ này nữa,” theo như Hội trưởng của Hiệp hội Nhà thương Mississippi cho biết.
Tại Tây Virginia, hai bệnh viện đã cho đóng cửa phòng hộ sản và vài bệnh viện khác cũng không còn có bác sĩ giải phẫu thần kinh để chữa trị các vết thương nơi đầu hay bác sĩ chỉnh hình để bó các xương bị gẫy, theo lời của Steven Summer, hội trưởng của Hiệp hội Nhà thương Tây Virginia.
Tại thành phố New York, phần đông các bệnh viện lớn nhất đã giữ được giá bảo hiểm thấpï bằng cách tự lập ra các công ty bảo hiểm không vụ lợi. Tại thành phố này, hoạt động y tế không thấy bị giảm sút đi , hay các nơi khác trong tiểu bang này tình trạng hoạt động ý tế vẫn y nguyên như thế.
Nguồn gốc của sự khủng hoảng này coi như phức tạp. Các công ty Bảo hiểm, Tổng thống Bush và Hiệp hội Y khoa Hoa kỳ có lầm lỗi lớn cho tăng cao tiền bồi thường về những vụ kiện hành nghề bất cẩn. Từ năm 1995 cho tới năm 2000, trung bình tiền bồi theo tòa phán định đã vọt lên 70%, tức là tới 3,5 triệu Mỹ kim, có vài vụ kiện đòi tới 40 triệu Mỹ kim, theo như sở Nghiên cứu về các Phán quyết của tòa án tại Horsham, Pa.

Giám đốc Bảo hiểm J. Robert Hunter của cơ quan Consumer Federation of America quy tiền đóng bảo hiểm đang vọt lên là do việc vận dụng sai lầm của các công ty bảo hiểm. Các hãng bảo hiểm biết rõ cả chục năm qua để cho sụt giá đóng tiền bảo hiểm trong khi tranh đấu thêm về công việc làm ăn của các bác sĩ và các bệnh viện tại Hoa kỳ vì tiền lãi do tài chánh dự trữ và việc quay trở lại của thị trường cổ phần và trái phiếu ngày nay. Hiện nay thi trường chứng khoán Wall Street đang bị đình trệ, các nhà bảo hiểm cho biết, họ buộc phải cho tăng giá bảo hiểm để tồn tại. Ông Hunter và giới bênh vực hãng bảo hiểm cho biết, giá bảo hiểm chấn động vì không có thể nào khoan nhượng được nữa.
Ông Bush và Hiệp hội Y khoa Hoa kỳ đang vận động cho một luật liên bang để giới hạn các vụ kiện vì đau nhức, các nạn nhân đòi bồi thường 250 ngàn Mỹ kim cho mỗi trường hợp hành nghề bất cẩn. Hiệp hội y khoa cũng đang thúc đẩy các nhà lập pháp tiểu bang có cùng hành động tương tự. Cũng như trong năm nay, các nhà làm luật tại Pennsylvania và Nevada đã áp đặt giới hạn kiện theo luật, còn Thống đốc Ronnie Musgrove của tiểu bang Pennsylvania đang trông mong để gọi một phiên họp đặc biệt của lập pháp thuộc tiểu bang để chống lại chi phí của bảo hiểm trong các vụ hành nghề bất cẩn.
Việc bênh vực để giảm số tiền mà các hãng bảo hiểm phải trả về những lầm lỗi y khoa thường lấy Cali ra làm mẫu. Năm 1970, Cali đã ấn định tiền bồi thường tối đa theo tòa định cho vụ đau nhức là 250 ngàn Mỹ kim, còn giá đóng tiền bảo hiểm hành nghề bất cẩn không tăng vọt lên tại tiểu bang này.
Nhưng Harvey Rosenfeld của cơ quan về quyền của giới tiêu thụ và giới đóng thuế tại Santa Monica, Cali cho biết, các bịnh nhân đành phải chịu thiệt. Bởi vì số tiền tối đa phải trả để bồi thường, có nhiều luật sư từ chối để đại diện cho các nạn nhân, gây khó khăn cho nạn nhân trong việc đeo đuổi vụ kiện.
Giám đốc Joanne Doroshow của Trung tâm Tư pháp và Dân chủ, một đoàn thể cho giới tiêu thụ Hoa kỳ tại Manhattan đang tập trung vào các tòa án hộ (civil courts), cho biết, cái đe dọa của tiền bồi thường cao theo tòa ấn định đã giúp thúc đẩy các bác sĩ và bệnh viện hành nghề tốt hết sức mình.
Nhưng nhiều bác sĩ nhận thấy lối lý luận của bà Doroshoe là sự xúc phạm, và sẽ đẩy chi phí bảo hiểm cao hơn cho các bác sĩ chấp nhận hành nghề, nâng cấp an toàn cho bịnh nhân.
“Chúng tôi không có thể nào kiểm soát những gì mà các hãng bảo hiểm tính vào đầu chúng tôi. Còn chúng tôi không có thể khống chế được những gì sẽ lầm lẫn cần phải bỏ đi. Chúng tôi có cả đống sáng kiến để làm an toàn cho bịnh nhân,” theo lời của bác sĩ Craig Miller, bác sĩ trưởng của bệnh viện Baptist Health Care tại Pensacola, Florida, bệnh viện cộng đồng gần Almore , Ala.
Bác sĩ Miller cho biết, các thủ tục an toàn mới không giúp gì được cho bệnh viện Baptist Health Care về chi phí bảo hiểm năm nay. Chi phí này đã tăng tới 70%, khoảng 2 triệu Mỹ kim tiền bồi thường nhiều hơn trước đây.
Nhưng bác sĩ cho biết, giả thử tập đoàn bệnh viện không quan tâm tới sự an toàn, không có thể nào kiếm ra hãng bảo hiểm cung cấp tiền bồi thường cho tất cả mọi trường hợp.
Để tài trợ việc bồi thường, giám đốc văn phòng Elonna Rejniak của một lâm sàng cho biết, chính quyền địa phương sẽ yêu cầu các cử tri đi bầu vào tháng muới một để chấp nhận khoản thuế đặc biệt đóng một lần chung trong thuế nhà cửa và thuế kinh doanh.
Bà cho biết : “Chi phí điều hành và tu bổ phí cho bệnh viện phải gia tăng, bởi vì tiền bảo hiểm gia tăng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.