Hôm nay,  

Mỹ Vận Động Để Arafat Cử Salam Fayad Làm Thủ Tướng

15/02/200300:00:00(Xem: 4370)
RAMALLAH - Lãnh tụ Yasser Arafat của Palestine loan báo sẽ bổ nhiệm 1 Thủ Tướng để tiếp sức giải việc các việc thường nhật, một yếu tố cải tổ mà Hoa Kỳ và Liên Hiệp Aâu Châu đòi hỏi từ nhiều tháng. Tiếp xúc với nhà báo tại bản doanh Ramallah đổ nát, lãnh tụ Arafat chưa cho biết Thủ Tướng tương lai là ai, bao giờ bổ nhiệm và quyền hạn của chức vụ mới này ra sao.
Ông Arafat tuyên bố "Tôi sẽ triệu tập 1 phiên họp của Hội Đồng lập pháp Palestine để thảo luận quyết định này và có những biện phap cần thiết". Nhưng, sự chuyễn hướng của chủ tịch Arafat có thể làm cải thiện toàn diện bầu không khí cần cho sự phục hồi các cuộc hòa đàn đã tan vỡ hơn 2 năm qua. Trong những ngày gần đây, đã có sự gia tăng tiếp xúc giữa 2 bên.

Tuy nhiên, Thủ Tướng Ariel Sharon nói: hoà đàm toàn diện sẽ không tái tục trước khi bạo động ngưng, và không chắc có hòa ước tới khi ông Arafat bị thay thế. Chủ tịch Arafat cũng bị áp lực từ chính công chúng Palestine đòi diệt tham nhũng và bất lực trong chính quyền. Israel và Hoa Kỳ từ chối thương lượng trực tiếp với ông Arafat, với lý do chính ông khuyến khich các trận tấn công chống lại Israel.
Bao chi đia phương đưa tin Hoa Kỳ đốc thúc chủ tịch Arafat cử Bộ Trưởng tài chánh Salam Fayad vào ghế Thủ Tướng, trong khi Liên Hiệp Aâu Châu và LHQ yêu cầu ông Arafat chọn 1 phái đoàn hòa đàm mới, bổ nhiệm 1 cố vấn an ninh quốc gia, và tăng quyền cho cơ quan lập pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.