Hôm nay,  

Lính Lebanon Vào Nam Lebanon, Dân Tưng Bừng Đón

10/08/200000:00:00(Xem: 4701)
MARJAYOUN, Lebanon (KL) - Tin của AP - Một lực lượng Lebanon, gồm những nhân viên giữ an ninh, ngày thứ tư đã tiến vào vùng đất bị Do Thái chiếm đóng trước đây. Cuộc tiến quân này đánh dấu lần đầu tiên chính phủ Lebanon đã nhận lãnh quyền kiểm soát vùng biên giới tại Nam Lebanon kể từ năm 1970.

Lực lượng 1000 người này có 500 lính quân cảnh đi cùng với người của đơn vị chống khủng bố và 500 lính cảnh sát, tất cả đều được chở bằng xe vận tải và xe jeep. Những lính này đã bắt đầu di chuyển trước rạng đông để tiến vào vùng do du kích quân của Lebanon đã khống chế kể từ khi lính của Do thái rút ra khỏi vùng ngày 24 tháng năm chịu trận dưới hỏa lực của du kích Lebanon và những đám thân binh của Do Thái bị tan hàng.

“Chúng tôi đang chờ các anh! Suốt đêm chúng tôi chẳng ngủ gì cả!” Antoinette Shahin la lớn khi lực lượng của Lebanon đi ngang qua làng Qlaiaa, nằm ven đô Marjayoun, một thị trấn phía đông.

Khi đoàn xe dầu tiên tới, Shahin đã vôi vã tới tiệm bán thực phẩm vác ra một bao gạo và tung gạo vào toán quân. Người khác trong làng thẩy các cánh hoa hồng và trao tặng bánh baklava (một loại bánh ngọt của dân Lebanon).

“Món này quân đội không có,” theo như Jamil Jouki, 51 tuổi, miệng nói và tay nhét bánh vào tay những người lính.

Về phía Do Thái, Phó bộ trưởng bộ quốc phòng là Ephraim Sneh, ông đã cho biết ngày thứ tư, điều quân có giới hạn chưa đủ.

“Chúng tôi vừa rút lui được một phân, quân đội của Lebanon cần phải giữ an ninh cho từng phân đó. Họ phải làm đúng những gì mà quân đội Do thái đã làm, thí dụ như ngăn chặn những hoạt động du kích có tính cách thù nghịch ra khỏi Lebanon, làm như thế chuyện này sẽ không còn xẩy ra tại vùng biên giới”, theo như lời của Sneh đã nói với đài phát thanh quân đội ngày thứ tư.

Xe quân cảnh của Lebanon chạy sau hai xe kéo cùng xe thiết vận xa băng qua lằn ranh chia cắt vùng bị chiếm đóng với lãnh thổ mà chính phủ Lebanon đã kiểm soát đuợc nằm ngoài làng Kfar Tibnit lúc 6giờ 10 phút sáng. Sau đó có 20 xe khác theo kế tiếp, có một xe buýt chở cảnh sát cho chớp đèn lia lịa.

Những đơn vị lính này đã đi xuyên qua những con đường núi hẹp để tiến vào thị trấn của dân theo cơ đốc giáo tại Marjayoun, cách biên giới Do thái năm dặm về phía bắc. Những đơn vị lính khác tiến vào Bint Jbeil, một thị trấn của dân theo Hồi giáo tại phía tây. Các đơn vị này đều lấy trường học công cộng làm bản doanh.

Hai phụ nữ gốc Shiite của Bint Jbeil len lỏi trong đám quân để trao nụ hôn. Zeinab Abdullah, 55 tuổi, nhẩy múc ngoài phố và la lớn: “Chúng tôi nhớ các anh.”

Hai phần ba lực luợng này lập căn cứ tại trại lính cũ của quân đội Lebanon, trại lính này đã được Quân đội Nam Lebanon thân Do thái làm bộ chỉ huy cho một trung đoàn lính của Do Thái trấn giữ tại Lebanon.

“Đây là một ước mơ mà chúng tôi đã chờ đợi trong 24 năm,” theo lời của Hannah Abu Hamad, 55 tuổi, một góa phụ của Qlaiaa.

Sự tiến vào của quân đội đặc biệt được dân theo Cơ đốc giáo hoan nghênh, những người Cơ đốc giáo đã lo sợ du kích Shiite chiếm giữ làng của họ, theo như báo cáo vụ cướp bóc đã xẩy ra ít tại nơi đây. Những tay cầm đầu du kích đã nguyện hợp tác với chính quyền Lebanon, giữ thái độ khiêm nhượng vào sáng ngày thứ tư, tất cả các du kích quân đã mặc thường phục và không mang súng theo. Biểu ngữ của đám du kích Hezbollah đã được gỡ đi khỏi các đướng phố, một văn phòng của du kích đã đóng cửa.

Dân theo Cơ đốc giáo đề cư trú tại Qlaiaa và Marjayoun, nằm trong vùng rộng lớn Shiite theo Hồi giáo. Nhiều phái nam của cộng đồng Cơ đốc này đã kết thân với Do Thái, những người này đã cùng gia đình nằm trong số 6 ngàn dân Lebanon chạy trốn sang phía Do Thái trước khi quân đội Do Thái rút lui.

Sự trải quân này chỉ chiếm có 10% lãnh thổ của Lebanon, tương đối nhỏ. Nhưng sự trải quân này sẽ chám vào chỗ thiếu người cầm quyền của nhà nước trong vùng mà trước đây du kích quân đã lên nắm quyền ngay sau khi quân đội Do thái rút ra.

Lực luợng Lebanon đánh dấu lần đầu tiên chính phủ Lebanon đã nhận quyền kiểm soát vùng biên giới kể từ giữa năm 1970. Vùng biên giới là nơi phân tranh của du kích quân Palestin với quân đội Do Thái, cũng như đám thân binh do Do Thái dựng ra từ năm 1976, nhân danh nghĩa binh.

Ngày thứ bẩy, quân đội giữ hòa nình của LHQ đã tiến vào vùng đất ngày xưa bị chiếm đóng theo bước kêu gọi của Lebanon trước khi đem lính vào. Nhưng tình hình trong vùng này hãy còn căng thẳng.

Ngày chủ nhật có bốn người bị thương, sang ngày thứ hai lính Do Thái đã bắn vào đám người chọi đá và đám thanh niên chuẩn bị tung bom lửa qua hàng rào của biên giới gần Fatima Gate. Do Thái đã kêu gọi Lebanon nhiều lần cho gửi quân Lebanon vào Nam Lebanon và cảnh cáo Do Thái không còn dung tha cho vụ ném đá ngang qua biên giới được nữa. Thiếu tướng cảnh sát Nazih Abi Nader, tư lệnh của lực lượng an ninh đã cho biết, lính của ông sẽ không đóng tại Fatima Gate.

“Nhiệm vụ của lực lượng này là dựng căn cứ, tổ chức các cuộc tuần tra và các trạm kiểm soát lưu động, bành trướng chính quyền và điều quân can thiệp,” theo như phụ tá của Abi Nader, Đại tá Yousef Germanos, đã cho biết.

Bộ trưởng nội vụ Michel Murr đã cho biết, công việc giữ an ninh biên giới thuộc lính giữ hoà bình của LHQ. Nhưng phát ngôn viên Timur Goksel của lính LHQ có nhiệm vụ giữ hòa nình đã cho biết, Lebanon đã không cho lính giữ hòa bình vào đóng quân trong Fatima Gate.

Lebanon đã cho biết, lính Lebanon không muốn làm lính gác cho Do Thái tại biên giới khi chưa có thỏa hiệp về hòa bình giữa hai quốc gia, giữa Do Thái và Syria. Syria là kẻ trung gian có thế lực tại Lebanon.

Ba du kích quân đã ngồi ăn sáng ngày thứ tư ngay tại Fatima Gate trong khi lá cờ của du kích Hezbollah tung bay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.