Hôm nay,  

Đặc Sứ Mỹ Thuyết Phục Nga Đừng Giúp Nguyên Tử Iran

06/05/200300:00:00(Xem: 4120)
MOSCOW - Hoa Kỳ hôm thứ hai họp cấp cao với Nga về vấn đề Iran, nhằm thuyết phục Moscow xét lại việc hợp tác với nước cộng hòa Hồi Giáo mà Washington nghi là có âm mưu làm bom nguyên tử.
Nhiệm vụ của Thứ Trưởng ngoại giao John Bolton cũng là để Moscow kiểm soát các khoa học gia bí mật cung cấp kỹ thuật nguyên tử cho Iran.
Trước cuộc họp, 1 viên chức Hoa Kỳ tuyên bố với báo chí tại Moscow rằng "Hoa Kỳ tin rằng có lúc Iran đã theo đuổi vũ khí nguyên tử.”
Theo 1 viên chức ẩn danh, mặc dù khả năng nguyên tử của Iraq còn đòi hỏi thời gian, nhưng thời gian qua nhanh, mà Iran có nhiều hoạt động mà chúng ta không biết.

Iran cả quyết rằng nguyên tử năng chỉ được dùng để sản xuất điện, và cho phép thanh tra của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) tới kiểm tra.
Moscow cũng tự biện hộ về việc giúp Iran xây dựng nhà máy phát điện nguyên tử Bushehr, công suất 1000 megawatts.
Hồi Tháng 3, Bộ Trưởng năng lượng Alexander Rumyantsev tuyên bố rằng Moscow không thể phán đoán Iran đang bí mật phát triển vũ khí nguyên tử hay không, như Washington tố giác.
Thứ Trưởng Bolton lần này hội đàm với Bộ Trưởng Rumyantsev và 1 Thứ Trưởng ngoại giao.
Hội nghị này diễn ra vào luc 2 nươc muốn chôn vùi casc bất đồng về chiến tranh Iraq mà Nga phản đối nhưng TT Putin vẫn tiếp tục chống chủ trương của Mỹ là giải tỏa cấm vận Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.