Hôm nay,  

Đến Lượt Giới Trung Lưu Mỹ Khó Có Nổi Bảo Hiểm Sức Khỏe

01/12/200200:00:00(Xem: 4031)
Bà Diane MacPherson ở Lowell, Mass., mất việc tháng 11 năm ngoái, rồi mất luôn cả bảo hiềm sức khỏe của bà, của chồng và của đứa con gái 4 tuổi! Chồng bà làm việc độc lập trong ngành xây cất, nên không có bảo hiểm của sở làm.
Muốn cả 3 người tiếp tục được bảo hiểm trong chương trình Cobra của liên bang, phải đóng $931 một tháng, vì vậy, bà chỉ mua bảo hiểm cho con gái với bảo phí $270/tháng. Cách đây 2 tháng, khi tiền trợ cấp thất nghiệp của chồng đã cạn, bà phải rút luôn bảo hiểm của con gái !
Mặc dầu chồng bà kiếm được khoảng $75.000 một năm, nhưng xây cất là việc làm theo mùa, nên không chắc lúc nào cũng đủ tiền trả bảo phí sức khỏe.
Rồi đến ngày con gái bị sưng cuống họng. Bà nói: thật xấu hổ khi phải tới văn phòng bác sĩ mà không có bảo hiểm, những người chung quanh đều thấy rõ thảm cảnh của bà.
Gia đình MacPhersons tiêu biểu một hình thái thay đổi đang xảy đến cho 41 triệu người Mỹ hiện nay không có bảo hiểm sức khỏe! Một thời, những tưởng đây chỉ là vấn nạn của giới nghèo và thất nghiệp, nhưng nay, khủng hoảng bảo hiểm sức khỏe đã leo thang lên đến nấc của giới có việc làm toàn thời gian.
Theo các con số do Văn Phòng Kiểm Kê vừa đưa ra, trong năm qua có thêm 1.4 triệu người mất bảo hiểm sức khỏe, phần lớn vì kinh tế sút giảm và thất nghiệp gia tăng. Nhóm đông nhất mới mất bảo hiểm gần đây gồm khoảng 800.000 người, có lợi tức thường niên $75.000. Họ hoặc bị mất việc, hoăc không kham nỗi bảo phí gia tăng nhanh chóng, hoặc - như trường hợp gia đình MacPhersons - cả hai.

Một số đề nghị giải nạn đang được Quốc Hội thảo luận, và chia làm hai loại: loại được Đảng Cộng Hòa, và một số đảng viên Dân Chủ, ủng hộ, đề nghị giảm thuế để giúp cá nhân, gia đình và giới tiểu thương mua bảo hiểm y phí trên thị trường công khai. Loại thứ hai, được đa số đảng viên Dân Chủ thích hơn, đề nghị tạo điều kiện dễ dãi để chương trình y trợ Medicaid, hay Chương trình Bảo Hiểm Sức Khỏe Cho Trẻ Em, có thể bao gồm luôn cả cha mẹ của một số các em đang ïnằm trong các chương trình này.
Mặt khác, y sĩ, bệnh viện, viện điều dưỡng, và các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế khác, đang đòi Medicare bồi hoàn y phí cao hơn, làm giảm bớt số tiền có thể dùng để giúp những người không có bảo hiểm. Giới cung cấp dịch vụ y tế hẳn nhiên là những nhà vận động hành lang quốc hội có hiệu lực hơn là giới không có bảo hiểm.
Một đề nghị khác, do hai nữ thượng nghị sĩ Susan Collins, Cộng hòa, Maine; và Mary L. Landrieu, Dân chủ, La., bảo trợ, sẽ lấy tiền liên bang cấp cho tiểu bang thành lập các hợp tác xã mua bảo hiểm cho giới tiểu thương, và các ngân khoản đặc biệt dành cho những người không mua nỗi bảo hiểm vì các chứng bệnh kinh niên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.