Hôm nay,  

Sri Lanka: Hòa Đàm Với Loạn Quân Tamil

17/09/200200:00:00(Xem: 3804)
SATTAHIP - NHư đã định, chính quyền Colombo và quân ly khai Tamil hôm thứ hai bắt đầu hòa đàm tại căn cứ hải quân Sattahip của Thái Lan.
Đây là cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên kể từ 7 năm nhằm chấm dứt nội chiến đã gây thiệt mạng 64,000 người và làm suy sụp nền kinh tế đảo quốc Sri Lanka (tên cũ Tich Lan).

Trong diễn văn khai mạc hội nghị tại ven biển Thái Lan, ông Peiris, Bộ Trưởng hiến pháp vụ, tuyên bố "Luc này, khát vọng hòa bình và cơ hội cho mọi người là hiển hiện hơn bao giờ hết trong công luận - truyền thống tôn trọng sự đa dạng và đa nguyên giúp chúng ta tiến tới những quyết định quan trọng cho chúng ta và các thế hệ mai sau". Ông Balasingham, trưởng phái đoàn Tamil, hứa tận lực làm cho hòa hội thành công. Theo nhà ngoại giao Na Uy Vidar Helgesen, hơn 19 năm nội chiến không thể giải quyết xong trong một sớm một chiều - nếu có những vấp váp, trở ngại, những hiện tượng đó không báo hiệu thất bại, mà ngược lại cả 2 bên đều thành công khi tìm ra giải pháp cho các bất đồng.
Sau ngày Thủ Tướng Wickremesinger thắng cử nhờ chủ trương hòa đàm với Tamil , đã có ngưng bắn, dưới 10 người thiệt mạng kể từ đầu năm, so với 3000 người chết vì bom đạn hàng năm trong vài năm gần đây. Chương trình hòa đàm dự kiến được thông báo sau phiên họp ngày Thứ Tư 18-9.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.