Hôm nay,  

Vạn Lý Trường Thành Đang Hư Hao Vì Đông Du Khách

17/07/200200:00:00(Xem: 3953)
BEIJING (Reuters) - Kỹ nghệ du lịch bùng nổ và ngành xây cất bận rộn của Trung Quốc đang đưa thêm các hiểm họa cho Vạn Lý Trường Thành, làm méo mó khuôn mặt xưa cổ và hư hao toàn cảnh, theo lời các chuyên gia hôm thứ ba.

Nạn vẽ bậy và xả rác chỉ làm khó chịu mắt du khách thôi, nhưng các mối nguy khác thì lớn hơn nhiều.

Các khách sạn và nhà ở đã mọc dọc theo nơi mà truyền thông gọi là biểu tượng tinh thần quốc gia Trung Hoa, khởi xây từ hơn 2,000 năm trước để ngăn các bộ tộc hiếu chiến phương Bắc.

“Nhiều áp lực đã gây thiệt hại cho nơi mà chúng tôi gọi là bức tường hoang dã,” theo lời sáng lập viên của Hội Bạn Quốc Tế Vạn Lý Trường Thành William Lindesay trong buổi họp báo.

Ông đổ tội cho lương cao hơn, thêm nhiều người mua xe hơn, dư thì giờ nghỉ ngơi và các nhà xây cất đã làm bức tường suy sụp.

“Nếu không cải tiến lớn trong vài năm tới, toàn cảnh văn hóa Vạn Lý Trường Thành trong vùng Bắc Kinh sẽ trở thành nỗi than khóc lớn thứ ba của Bắc Kinh,” theo lời người đã di hành gần 2,500 km (1,500 dặm) dọc tường năm 1987.

Bắc Kinh đã phá hủy hầu hết các bức tường thành phố để làm xe điện ngầm 2 thập niên trước. Bây giờ đang mau chóng phá sập các đường hẽm cổ để chuẩn bị Thế Vận 2008.

Bức tường này xây bởi hàng trăm ngàn thợ và tù nhân, chạy dài hơn 6,400 km (4,000 dặm) dọc các dãy núi từ bờ biển Đông tới sa mạc Gobi hướng Tây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.