Hôm nay,  

Đóng Vai Chúa Đảo Trường Sa: Tq Cấm Đánh Cá Trong 2 Tháng

03/06/199900:00:00(Xem: 6011)
BẮC KINH (Reuter).- Hôm thứ tư, tờ nhựt báo chính thức của Trung quốc cho biết rằng Trung quốc ra lịnh cấm việc đánh cá 2 tháng trong vùng Biển Đông trong đó có cả vùng tranh chấp giữa 7 quốc gia Đông Nam Á, từ 1 tháng 6 tới 31 tháng 7.
Tờ báo cho biết một tài liệu của Bộ Canh Nông Trung quốc nói rằng mỗi năm từ 1 tháng 6 tới 31 tháng 7 việc cấm đánh cá dưới mọi hình thức sẽ bị cấm ở Biển Đông từ vĩ tuyến 12 trở lên phía Bắc.
Tài liệu đó cũng nói rằng chỉ có những ai có giấy phép đặc biệt mới được quyền đánh cá trong khu vực đang tranh chấp ở quần đảo Trường Sa phía Nam vĩ tuyến 12.
Tờ báo không thấy nói gì về việc cấm đoán nầy có liên quan tới những người không phải là quốc tịch Trung quốc hay không. Nhưng báo ấy có đề cập tới lời tuyên bố của ông Liu Guojun, giám đốc Văn phòng Ngư nghiệp Biển Đông, nói rằng quyết định trên liên hệ tớ 17.081 tàu đánh cá trong đó có 1.879 tàu qua lại giữa Hong kong và Macau.

Tờ China Daily cho biết rằng đây là lần đầu tiên Trung quốc ra lịnh như thế và nó liên quan đến hơn 1,2 triệu ngư phủ.
Tuy nhiên hôm Thứ Tư 2.6, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao CSVN đã đưa ra bản văn viết trong một ngôn ngữ rất bí hiểm nguyên văn như sau:
Là một nướ7c ven biển, VN cũng có đầy đủ các quyền chủ quyền đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình. Bất kỳ việc làm nào của một số nước khác đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, cũng như trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN mà không được sự chấp nhận của Chính Phủ VN đều là vi phạm chủ quyền và các quyền chủ quyền của VN đối với các khu vực này..."
Bản văn không cho biết là VN có sẽ khuyến khích dân tiếp tục đánh cá hay sẽ đề nghị dân tạm nghỉ đánh cá trong kỳ hạn mà Hoa Lục cấm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.