Hôm nay,  

Hàng Lậu Hoa Lục Tuôn Vào: Mỹ Mất Thuế, Thợ Mất Việc

02/03/200300:00:00(Xem: 4050)
WASHINGTON -- Hàng Trung Quốc cho nhập lậu vào Mỹ, bị Quan Thuế Mỹ chánh thức bắt được là 45 triệu đô la, năm 2001 đã tăng lên 6 lần, gây thiêt hại hàng triệu triêu đô la cho ngân sách Mỹ và cướp mất hàng trăm ngàn việc làm cho công nhân Mỹ. Tin này cho nhân viên Chánh phủ Mỹ tiết lộ nhưng xin được giấu tên trên báo The Washington Times gần đây.
Mặt hàng nhập lậu nhiều nhứt vào Mỹ là hàng may mặc. Trung Quốc luồn lọt xuất cảng sang Mỹ bất chấp quota và luật lệ quan thuế Mỹ. Phó Giám đốc Liên Đòan những nhà sản xuất vải sợi và may mặc Mỹ, Ô. Cass Johnson cho biết việc mua bán lậu này phá hoại nền kỹ nghệ của Mỹ: mất việc làm, ế ẩm. Hậu quả là Mỹ tràn ngập hàng tỷ đồng hàng hoá may mặc nhập lậâu từ Trung Quốc. Tình huống có vẽ xấu thêm, chớ không thấy dấu hiệu cải thiện nào. Còn ngành Quan Thuế Mỹ thất thu lớn, theo lời của Janet Labuda, Phó Giám đốc Quan Thuế Mỹ đặc trách vải sợi và may mặc.

Tháng này chánh quyền Bush đề nghị miển thuế hàng may mặc trong vòng 5 năm tại Tổ chức Tư do Thương mãi Thế giới (WTO). Giới sản xuất vải sợi may mặc Mỹ tỏ ra lo lắng. Vì các nước ngoài Tổ chức sẽ tuồn hàng qua các nước trong Tổ chức hay mướn hoặc giả thương hiệu và xuất xứ để xuất hàng qua Mỹ, không bi đánh thuế quan. Mỹ kiểm soát được biên giới Mỹ, chớ không thể kiểm được biên giới của các nước khác. Còn một việc khó nữa là làm sao biết được hàng đó là do các hãng xưởng của Mỹ đặt ở nước ngoài sản xuất ra hay do các hãng xưởng của các nước khác mướn hay giả danh, giả hiệu Mỹ và xuất xứ gốc. Bộ Thương Mãïi, Canh Nông đang nghiên cứu dự án để giải quyết những vấn đề khó ấy. Kỹ nghệ vải sợi may mặc Mỹ đang mỏi cổ trông chờ các biện pháp ấy để giúp cho Quan Thuế Mỹ kiểm phẩm và kiểm gốc hầu cứu vãn ngành vải sợi may mặc của Mỹ.
Vì 90% hàng may mặc của TQ đang tràn ngập thị trường Mỹ là hàng nhập lậu. Hiện thời Quan Thuế Mỹ chỉ có thể kiểm xuất xứ bằng cách theo dấu sự trung chuyển của hàng hóa. Năm rồi Quan Thuế Mỹ thử đi viếng 530 công ty vải sợi may mặc ngoại quốc có hàng bán tại Mỹ; chỉ có 87 công ty để tên thiệt trên hàng hoá, kỳ dư không có để xuất xứ và thương hiệu. Tệ hơn, có công ty không có nhà xưởng gì cả. Việc các nước bên ngoài Tổ chức Tư do Mậu dịch tuồn hàng qua các nước nằm trong Tổ chức để xuất sang Mỹ miển thuế quan là một sự thật hiển nhiên và là một tai hại lớn cho kỹ nghệ vải sợi may mặc của Mỹ. Trung quốc như đã nói là nước tuồn 90% số hàng may mặc có mặt tại Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.