Hôm nay,  

Lhq Thu Nhận Đông Timor Làm Hội Viên Thứ 191

28/09/200200:00:00(Xem: 3752)
LIÊN HIỆP QUỐC - Tân quốc gia non trẻ Đông Timor, dân số 850,000 người, đã được thu nhận vào LHQ, và là hội viên thứ 191 của tổ chức này, sau nhiều thế kỉ là thuộc địa của Bồ Đào Nha và nhiều năm cai trị tàn bạo của Indonesia.
Cac nhà ngoại giao vỗ tay chào mừng thay vì bỏ phiếu biểu quyết theo thông lệ, TT Gusmao được Tổng Thư ký Kofi Annan và các đại sứ nghênh đón niềm nở tại đại hội đồng.
Vị nguyên thủ đầu tiên của Đông Timor là 1 nhà thơ 55 tuổi và cũng là lãnh tụ kháng chiến bị tù và quản thúc 7 năm, đứng cạnh ông Annan tại buổi lễ thượng kỳ.

Đông Timor là 1 trong những quôc gia nghèo nhất thế giới, 45 % dân số sống nghèo khó, nửa dân số dưới 20 tuổi cần học và việc làm.
Các nhà lãnh đạo Đông Timor báo động rằng nền hòa bình mong minh chỉ duy trì được nếu cộng đồng quốc tế tiếp tục giúp đỡ.
Trả lời phỏng vấn của thông tấn ngoại quốc hôm thứ năm, lãnh tụ Gusmao cho biết ông sẽ không khuyên các vùng khác dùng đấu tranh vũ trang để giành độc lập - mà hãy tận dụng mọi phương thức ôn hòa, không chỉ vận dụng bạo lực.
Trong khi đó, Indonesia ra kỳ hạn cho tỉnh ly khai Aceh chấp nhận đề nghị tự trị, nếu không sẽ bị đàn áp bằng quân sự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.