Hôm nay,  

Tt Anh Thuyết Phục Tt Nga: Đừng Cản Việc Bơm Dầu Iraq

30/04/200300:00:00(Xem: 3974)
MOSCOW - Thủ Tương Anh hôm thứ ba đã đi Nga hội đàm với TT Putin - ông Blair đáp phi cơ sau buổi trưa để hội đàm vài giờ với nhà lãnh đạo Điện Kremlin trong lúc có những bất đồng về tương lai Iraq và về các nguồn lợi dầu hỏa ở Iraq.
Tối Thứ 2, thông tấn Interfax dẫn lời 1 phụ tá của TT Putin, rằng : hai vị sẽ thảo luận về những vấn đề hợp tác tại HĐ Bảo An LHQ và vai trò của LHQ tại nước Iraq hậu chiến.
Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, Hoa Kỳ dự định đưa ra 1 dự thảo nghị quyết chấm dứt cấm vận Iraq và giải tỏa chương trình đổi dầu, cũng là ngưng quyền kiểm sót của LHQ đối với nguồn lợi từ xuất cảng dầu.

Dự thảo nghị quyết của Hoa Kỳ cũng đề cập tới việc thành lập 1 chính quyền lâm thời Iraq, và đề nghị Tổng Thư Ký LHQ cử 1 điều hợp viên để làm việc phối hợp với các viên chức Mỹ ở Baghdad.
Sau khi phản đối chiến tranh Iraq, Nga hô haò dành vai trò trung tâm tại Iraq cho LHQ. Moscow chủ trương rằng phải để thanh tra vũ khí kiểm nhận rằng không có vũ khí cấm trước khi Iraq được giải tỏa cấm vận - và luân lưu 1 dự thảo nghị quyết hô hào Tổng Thư Ký Kofi Annan đứng ra điều hành chương trình đổi dầu, giám sát các hoạt động xuất cảng và khai thác dầu cho tới khi có 1 chính quyền được quốc tế công nhận.
Ngòai ra, Thủ Tướng Blair và TT Putin còn bàn tới các môi quan hệ giữa Nga và Liên Hiệp Aâu Châu, và về chuyến công du Anh quốc của ông Putin, dự liệu vào cuối Tháng 6.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.