Hôm nay,  

80.000 Quân Bộ Chiến Nato Sẽ Vào Kosovo Cuối Tháng 5?

19/04/199900:00:00(Xem: 16163)
Đại Sứ Mỹ: Khoảng 100,000 đàn ông gốc Albania tuổi chiến đấu đã mất tích

LUÂN ĐÔN (HTN).-Hôm chủ nhật hãng tin Tân Hoa Xã Trung Cộng loan theo tờ Quan Sát của Anh rằng liên quân NATO đang soạn thảo kế hoạch đem bộ quân vào Kosovo vào tháng 5.1999.
Tờ báo này viết rằng số quân có thể được dùng tới là 80.000 người. Có tin, vẫn theo tờ báo, một số Mỹ quân đã đang tập luyện tại Colorado sẽ tham dự cuộc đổ bộ này.
Nếu tin trên là đúng thì rõ ràng “đã có một sự nghĩ lại” tại Tổng Hành Dinh NATO, tức là có sự thay đổi chiến lược. Ngay cả việc gọi là gửi một đoàn quân hòa bình vào vùng này cũng đã nêu lên những câu hỏi bi quan. Nguồn tin cao cấp thu hoạch được từ Luân Đôn và Hoa Thịnh Đốn trong ngày cuối tuần cho thấy NATO đang nói đến một việc mà cách đó một tháng là điều cấm kỵ: đổ bộ. Tuy nhiên, trên bề mặt chính trị, ngay hôm thứ bảy thủ tướng Anh quốc Tony Blair còn nói “bộ quân chưa được nghĩ tới như một giải pháp”.


Tờ Observer hôm chủ nhật viết khá chi tiết rằng trong số 80.000 quân dự trù (để đổ bộ) thì toán đi đầu là 20.000 quân có nhiệm vụ dò và phá mìn, thám báo, chuyên viên chất nổ. Một dàn pháo binh và xe tăng sẽ mở cấp tốc một hành lang nhỏ vào thẳng Kosovo. Tờ báo tuy nhiên viết rằng cuộc đổ bộ không thể xảy ra khi thời tiết còn xấu như hiện nay. Sớm lắm cũng là cuối tháng 5. Và nhất là từ giờ đến đó, sự chống cự của quân Nam Tư phải làm cho yếu đi hơn nữa. Nguồn tin nói: “không sớm hơn hai tuần kể từ hôm nay, và cũng không trễ hơn hai tháng kể từ hôm nay”.
Một cách chiến lược, 80.000 quân may ra chỉ đủ canh chừng biên giới giữa Kosovo và Albania. Nếu muốn ngăn cản hiệu lực quân Serbia với các nước Hung Gia Lợi, Bosnia và Lỗ Ma Ni, người ta cần 200.000 quân.
MẤT TÍCH 100,000 THANH NIÊN GỐC ALBANIA
Hôm Chủ Nhật, Đại Sứ Mỹ về tội ác chiến tranh, loan báo rằng có hàng chục ngàn thanh niên gốc Albania -- có thể nhiều tới 100,000 người -- có thể đã bị giết bởi quân Serb trong màn thanh lọc chủng tộc.
Đại Sứ David Scheffer tuyên bố dựa trên các lời khai tị nạn và nguồn tin khác, nói là có tới 100,000 thanh niên mất tích sau khi bị tách ra khỏi gia đình để buộc các gia đình phải bỏ Kosovo qua biên giới.
Các tấm không ảnh NATO cho thấy có tới 150 ngôi mộ tập thể xuất hiện nơi mà trước đó không có gì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.