Hôm nay,  

Du Kích: Nga Trong 7 Ngày Phải Rút Quân Khỏi Chechnya, Hoặc Là 700 Con Tin Sẽ Chết Vì Bom Nổ Sập Hí Viện

25/10/200200:00:00(Xem: 4803)
Đội biệt kích cảm tử sư đoàn 29 với các nữ binh đeo mạng che mặt Hồi Giáo, quấn bom quanh người, dọa nổ bom sập cả hí viện...
MOSCOW, Nga - Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã hủy bỏ chuyến công du tới Đức và Bồ Đào Nha, và sẽ không tham dự 1 thượng đỉnh kinh tế ở Mexico vì tình hình du kích đột nhập thủ đô bắt giữ 700 con tin, theo lời Điện Cẩm Linh hôm thứ năm.
Putin và TT Mỹ George W. Bush dự kiến sẽ bàn về vụ Iraq bên lề thượng đỉnh APEC ở Cabo San Lucas, Mexico, nhưng Điện Cẩm Linh đã loan báo Thủ Tướng Mikhail Kasyanov sẽ thay mặt cho nước Nga.
Putin đã tố cáo “cac1 trung tâm khủng bố quốc tế” dàn dựng và hỗ trợ vụ tấn công đêm thứ tư bởi du kích Chechnya vào 1 hí viện Moscow.
Du kích Chechnya hiện vẫn cầm giữ chừng 700 người bên trong một nhà hát ở Moscow, thủ đô của Nga. Một số con tin đã dùng điện thoại cầm tay để liên lạc bên ngoài và mô tả tình trạng mỗi lúc mỗi bi đát ở bên trong nhà hát.
Nhiều người bị trói xuống ghế, một số khác bị cột chung lại với nhau. Trong nhà hát không có lương thực hay nước uống.
Người ta vừa nghe thấy hai tiếng nổ tại khu nhà hát này, nhưng chưa xác định được vụ nổ xảy ra bên trong hay bên ngoài nhà hát.
Trước đó một phụ nữ đã được cáng ra khỏi nhà hát. Người này đã chết, thoạt tiên theo phỏng đoán là bị quân khủng bố bắn chết nhưng sau thì xét nghiệm cho thấy có thể bà đã chết vì lý do sức khỏe.
Tổng thống Nga Putin tuyên bố đây là hành động khủng bố và được lên kế hoạch từ nước ngoài.
Nhóm ly khai Chechnya gồm chừng 40 người nam có nữ có và được vũ trang cẩn thận với lựu đạn và chất nổ. Họ đòi điện Kremlin phải chấm dứt chiến dịch quân sự ở Chechnya.

Lính đặc nhiệm của Nga với đầy súng ống đang bao vây bên ngoài nhà hát. Những người ly khai Chechnya đã trả tự do cho ít nhất là một trăm người trong đó có nhiều người theo đạo Hồi, phụ nữ và trẻ em. Một nhân chứng kể rằng một số người mặc quần áo rằn ri nhảy lên sân khấu vào màn thứ hai của một vở nhạc kịch và bắn súng chỉ thiên uy hiếp khán giả.
Năm diễn viên nghe nói cũng đã trốn thoát. Thương thuyết đang diễn ra giữa những người ly khai và một dân biểu trong quốc hội. Nhà chức trách Nga nói họ sẽ để cho nhóm này đi sang một nước khác nếu như họ trả tự do hết cho các con tin.
Các ngoại giao đoàn ở Mascova cũng đang làm việc ráo riết vì một số con tin là người ngoại quốc. Cũng có tin là nhóm ly khai sẽ sớm trả tự do cho một số người ngoại quốc. Họ cũng muốn có sự can dự của Hội Chữ thập Đỏ quốc tế.
Quân du kích, ước chừng từ 30 tới 50 người, có cả một số nữ binh mang mạng che mặt của Hồi Giáo vũ trang súng tự động và quấn thuốc nổ quanh thân thể.
Họ tự nhận là “biệt kích cảm tử của sư đoàn 29,” sẵn sàng chết vì chính nghĩa.
Một trang web của du kích Chechnya nói rằng lãnh tụ đơn vị chiếm hí viện này là Movsar Barayev, chaú trai của sứ quân Arbi Barayev của Chechnya, người có tin là bị lính Nga giết ở Chechnya năm ngoái. Trang web này nói, các phụ nữ cảm tử này là các bà mẹ đã mất các con trai trong cuộc chiến đòi độc lập cho Chechnya.
Trang web cũng nói là đã ra tối hậu thư, cho Nga 7 ngày để rút quân khỏi Chechnya, nếu không thì sẽ có tàn sát ở Moscow, “cả hí viện sẽ nổ sập vì bom cùng với các con tin.”
Một con tin được phép gọi Ekho Moskvy, 1 đài phát thanh địa phương, chuyển lời hăm dọa xử tử, “Họ nói là sẽ bắn 10 người cứ mỗi tiếng đồng hồ nếu đòi hỏi không được thỏa mãn,” theo lời phụ nữ con tin có tên là Anna.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.