Hôm nay,  

Mỹ, Nato Quân Viện Cho Kla Nga Lại Hăm Dọa Thế Chiến

19/04/199900:00:00(Xem: 16737)
Tị Nạn Vượt Biên Tràn Ngập, 20,000 Người Vào Macedonia Trong 24 Giờ

WASHINGTON — Các viên chức Mỹ đã nói chuyện bí mật với Quân Đội Giải Phóng Kosovo KLA trong tháng này về việc cung cấp vũ khí làm từ Âu Châu để chống xe tăng và các hỗ trợ khác, theo tin US News & World Report hôm Thứ Bảy.
Bộ Trưởng Quốc Phòng William Cohen và Giám Đốc CIA George Tenet, trong các buổi họp riêng với các thượng nghị sĩ Cộng Hòa tuần này, đã khen ngợi KLA về các chiến công mới. Cohen và Tenet nói rằng 10 tiểu đoàn KLA đã thành công trong việc bảo vệ vùng Podujevo ở Đông Bắc Kosovo chống lại quân đội Serb.
LÃNH TỤ NGA DỌA THẾ CHIẾN
Một chính khách Nga hàng đầu hôm Thứ Bảy cảnh cáo rằng Mỹ và NATO có thể khởi lên một cuộc chiến Việt Nam mới và có teh cả Thế Chiến III nếu gửi quân bộ chiến vào Nam Tư.
Thị Trưởng Yuri Luzhkov của Moscow nói rằng nếu bộ chiến NATO vào Nam Tư, Nga nên xét việc phá bỏ lệnh cấm vận vũ khí vào Nam Tư do LHQ áp đặt, và sẽ tiếp quân viện cho Nam Tư. Luzhkov là một trong những chính khách được ưa chuộng của Nga và có teh là ứng viên Tổng Thống vào năm tới.
1 PHI CƠ NATO BỊ BẮN HẠ
Tổ Chức Minh Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng cường phát động chiến dịch nhân đạo vào lúc người tỵ nạn từ Kosovo vẫn đổ vào nước Albanie. Trong khi đó, các tướng lĩnh chỉ huy khối NATO hiện thảo luận tại thủ đô Tirana, trước khi ra lệnh cho các phi đội trực thăng vũ trang Apache bắt đầu tham chiến ở Nam Tư.
Tại phi trường Tirana, hiện nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Hoa Kỳ, tướng Wesley Clark cho biết một lực lượng gồm 2000 quân đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng. Bên cạnh đó, 24 trực thăng vũ trang Apache đang được phối trí trên lãnh thổ Albanie.
Ngoài ra, như tin loan báo, hỏa lực phòng không của Nam Tư đã bắn trúng một phi cơ của khối NATO ở về phiá nam thủ phủ Pristina. Chiếc phi cơ này đã rơi gần biên giới giáp với Macedonia.


Trước đó, phi công đã tìm cách hạ cánh khẩn cấp xuống Macedonia, sau khi trúng đạn trên không phận thị trấn Urosevac, về phiá nam tỉnh Kosovo.
20,000 NGƯỜI TỊ NẠN VƯỢT BIÊN CHỈ TRONG 1 NGÀY
Về tình hình người tỵ nạn, nếu tính trong vòng 24 tiếng đồng hồ qua, ít nhất 20 nghìn người tỵ nạn nữa đã từ tỉnh Kosovo vượt biên giới vào lãnh thổ Albanie.
Các cơ quan cứu trợ cho biết nhiều trường hợp suy dinh dưỡng đầu tiên đã được phát hiện trong số trẻ em tỵ nạn.
Từ biên giới giữa Kosovo và Albanie, phóng viên Linda Mottram tường thuật, những người tỵ nạn mới đến được Albanie cũng đã kể lại những vụ cướp bóc và bắn giết do quân đội Serb gây ra.
Với số người tỵ nạn vượt biên giới ngày càng đông, các cơ quan cứu trợ đã phải dựng thêm nhiều trại tạm cư mới ở chung quanh thị trấn Kukes. Tình hình hiện cho thấy đất nước Albanie nghèo khổ không thể nào giải quyết nổi vấn nạn người tỵ nạn đang tràn ngập nước này.
Mặt khác, khối NATO đã cho công bố một bức không ảnh mà tổ chức này cho rằng có thể là một nấm mồ tập thể chôn vùi 150 tử thi tại Izbica, một thị trấn ở phần phiá tây tỉnh Kosovo. Khối NATO ước tính trong vòng ba tuần lễ qua, lực lượng Serbia đã phải xử bắn ít ra là 3200 người Albanie.
Trong khi đó, phóng viên Michael Brissenden cho biết, hằng nghìn người đã tập trung tại khu quảng trường trung tâm thủ đô Skopje ở cộng hòa Mecedonia để bầy tỏ thái độ phản đối khối NATO.
Cuộc biểu tình diễn ra tương tự như nhiều cuộc xuống đường khác của người Serb tại thủ đô Belgrade và ở thủ đô nhiều nước khác tại Âu châu.
Mặc dầu người Serb chỉ chiếm khoảng trên 10% trong thành phần dân số Macedonia; thế nhưng, phần đông dân chúng xứ này đều ủng hộ Nam Tư và họ kịch liệt phản đối việc khối NATO mở chiến dịch không tập Nam Tư.
Một vài tiếng đồng hồ trước khi diễn ra cuộc biểu tình, tư lệnh khối NATO, tướng Wesley Clark đã công du Macedonia. Trong chuyến viếng thăm, vị tướng cam kết sẽ tiếp tay với chánh phủ sở tại trong công tác giúp đỡ người tỵ nạn đang đổ vào trong nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.