Hôm nay,  

Trung Quốc Thử Hỏa Tiễn Mới; Mỹ Xét Tăng Viện Đài Loan

07/07/200200:00:00(Xem: 4145)
WASHINGTON (KL) - Tin của George Gedda, nhà báo của AP: Eo biển Đài Loan lại có chuyện sôi sục. Trong tuần qua, Trung quốc đã cho bắn thử loại hỏa tiễn không đối không, và việc này có thể khiến Hoa kỳ phải phải để cho Đài Loan có được loại vũ khí tương đương.

Theo báo Washington Times một giới chức chuyên về các tin tức tình báo lần đầu tiên đã nhận được báo cáo là Trung quốc cho bắn thử loại hỏa tiễn Adder AA-12 do Nga chế tạo. Đây là loại hỏa tiễn không đối không Trung quốc mua lại của Moscow vài năm trước đây trước khi mua 80 chiếc máy bay loại khu trục-oanh tạc Su-30.

Tờ báo còn cho biết, loại hỏa tiễn AA-12 này có tầm hoạt động tới 31 dặm, bằng tầm hoạt động của hoả tiễn AIM-120 do Hoa Kỳ chế tạo. Hoả tiễn này có radar riêng chủ động hướng dẫn để đuổi theo các phi cơ đang bay.

Giới chức này cho biết, hành động trên của Trung quốc đã làm một số người đang đòi cho Đài Loan quyền xử dụng hỏa tiển AIM-120 gấp.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Đài Loan có sự tiến triển đáng kể đối với chính phủ Bush.

Hoa Kỳ đã bán cho Đài Loan 200 loại hỏa tiễn AIM-120 cách đây hai năm, nhưng rồi giữ lại những hỏa tiễn này.

Tháng tư 2001, chính phủ Bush đã chấp thuận bán cho Đài Loan bốn khu trục hạm hạng Kidd, thêm tám tầu ngầm chạy máy dầu cặn và 12 phi cơ Orion P3 chuyên săn lùng để đánh các tầu ngầm.

Cũng trong tháng đó, ông Bush đã nói cho người phỏng vấn được biết là chính phủ ông sẵn sàng "làm bất cứ cái gì để giúp cho Đài Loan tự bảo vệ lấy."

Cách đây bốn tháng, Trung quốc đã nổi giận khi Bộ trưởng Quốc phòng Tang Yiau-ming của Đài Loan gặp mặt các giới chức cao cấp của bộ ngoại giao và bộ quốc phòng Hoa Kỳ trong một hội nghị tại Florida.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.