Hôm nay,  

Vụ Ra Lệnh Thủ Tiêu Tài Liệu Của Bạn Oâng Clinton Ra Tịa

19/05/199900:00:00(Xem: 7047)
LITTLE ROCK (VB-htn).-Tòa án Little Rock, tiểu bang Arkansas, hôm thứ hai khởi sự xét xử người bạn ông Clinton, Yah Lin "Charlie" Trie, một trong những người gây quĩ hiệu lực nhất của Đảng Dân Chủ trong giới người Trung Hoa. Ông này là một chủ quán ở Arkansas, nơi ông bà Clinton thường tới ăn khi còn làm Thống đốc tiểu bang, và sau này giúp gây quĩ cho Đảng Dân Chủ khi ông Clinton trở thành Tổng thống Hoa Kỳ.
Việc gây quĩ của ông Charlie trở nên rắc rối khi một Ủy ban Thượng Viện mở cuộc điều tra, và ông Charlie đã ra lệnh cho một nhân viên của mình thủ tiêu những tài liệu mà các điều tra viên Thượng Viện đang đòi hỏi.
Vào tháng 3.1997, Yah Lin "Charlie" Trie đang ở Hong Kong. Từ Hong Kong, Charlie điện thoại cho Dia Mapili, người giữ hồ sơ công việc cho ông ta, ra lệnh thủ tiêu một số tài liệu. Việc này khiến Charlie bị kết vào tội ngăn cản công lý, và nếu bị Tòa kết án có tội, ông ta sẽ bị tù 5 năm và bị phạt tới 250.000 mỹ kim.

Trước Tòa, biện lý công tố George Vein nói với Bồi thẩm đoàn rằng Yah Lin "Charlie" Trie đã ngăn cản công việc của Thượng Viện, và đây là một tội hình lớn. Bênh vực cho thân chhủ của mình, luật sư Reid H. Weingarten nói rằng việc ấy không cho bằng cớ xác đáng, và thân chủ của ông chỉ có tội là lợi dụng sự quen biết với Tổng thống để dễ bề làm ăn mà thôi. Luật sư biện hộ cũng cho biết sẽ tấn công sự đáng tin của nhân chứng Dia Mapili, một phụ nữ làm việc rất lâu năm với Charlie Trie, và sau khi vợ ông chủ chết, bà này thay thế bà vợ ông Trie trong việc trông nom cho Mẹ Trie, và con gái của Trie. Chính bà này khai rằng từ Hong Kong, Charlie Trie gọi điện thoại qua bảo bà hãy thiêu hủy hồ sơ đi.
Yah Lin "Charlie" Trie cúng tiền bất hợp pháp cho Quĩ Đảng Dân Chủ, giúp nhiều người tới với Clinton, trong đó có Wang Jun, cố vấn Chính phủ Bắc Kinh về các vấn đề vũ khí. Hãng Poly Technologies của Bắc Kinh cũng bị tố cáo đã bán vào Mỹ nhiều vũ khí. Từ khi chuyện đổ bể, Đảng Dân Chủ đã phải trả lại 640.000 mỹ kim và Quĩ Công Lý của ông Clinton cũng phải trả lại 460.000 mỹ kim, tất cả đều do người bạn quí Yah Lin "Charlie" Trie mang về.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.