Hôm nay,  

Sharon: Không Hòa Đàm Nếu Không Ngừng Khủng Bố

15/05/200200:00:00(Xem: 3940)
JERUSALEM (AP) - Thủ tướng Ariel Sharon hôm thứ ba 14-5 nói trước Quốc hội Israel rằng ông sẽ không mở lại hòa đàm với Palestine nếu không chấm dứt các cuộc tấn công khủng bố và nếu ban lãnh đạo Palestine không chịu cải tổ. Ông không nhắc đến vấn đề thành lập quốc gia Palestine.

Trước đó một ngày, Ủy ban Sách lược đảng Likud của Sharon đã đưa ra nghị quyết chống lại việc thành lập quốc gia Palestine lúc này hay trong tương lai.

Sharon nói: "Sẽ không thể có hòa bình với một chế độ ung thối khủng bố, nó chỉ thối nát và độc tài. Cần phải có một chính quyền Palestine khác".

Việc đòi hỏi phải có cải tổ chế độ có một phần nhằm làm giảm thế lực của lãnh tụ Palestine Yasser Arafat. Người Israel không coi Arafat là người đáng tin cậy để xây dựng hòa bình.

Sharon để ngỏ cửa vấn đề thành lập quốc gia Palestine, ông nói trước hết hai bên phải đi vào một sự dàn xếp lâm thời để rồi từ đó xét xem có thể làm được gì.

Sharon nói: "Dân chúng Isral mong muốn có hòa bình. Israel sẽ đi vào đàm phán ngay tức khắc sau khi hai điều kiện được hoàn tất: một là ngưng các cuộc tấn công khủng bố, kích động và bạo lực, hai là cải tổ cơ cấu chính quyền Palestine". Bài diễn văn của Sharon bị các dân biểu Israel gốc Ả rập la ó cắt đứt từng lúc.

Sharon nói sau khi hai điều kiện đó hội đủ, hai bên sẽ thảo luận về một thỏa ước cho "một giai đoạn lâm thời lâu dài". Rồi sau đó có thể tiến đến một hòa ước.

Sharon đã từng đưa ra những đề nghị tương tự trước đây và phía Palestine đã bác bỏ. Palestine nói phải có hòa ước ngay chớ không có thỏa ước lâm thời.

Sharon nói đề nghị của ông như vậy là đã quá rộng lượng. Nhưng từ khi trở thành Thủ tướng, Sharon đã đồng ý trên nguyên tắc cho thành lập một quốc gia Palestine. Ông phản đối nghị quyết của đẳng Likud.

Bản tin Reuters nói đến phản ứng của Palestine. Saeb Erekat, Trưởng đoàn thương thuyết của Palestine nói: "Lời tuyên bố của Sharon có nghĩa là ông ta bác bỏ thương thuyết. Theo lý luận của Israel thì người nào muốn hòa bình là phải tuân theo mệnh lệnh của họ. Chúng tôi phản đối chuyện đó".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.