Hôm nay,  

Tt Bush Tới Thăm Nam Hàn; Bắc Hàn Dọa Đánh Mỹ-nhật

19/02/200200:00:00(Xem: 3703)
SEOUL - Vị nguyên thủ Hoa Kỳ hôm thứ ba đã tới Nam Hàn, cùng ngày thông tấn xã Bắc Hàn tố giác Hoa Kỳ có ý định kích động 1 cuộc chiến thứ nhì tại bán đảo Hàn quốc, bằng cách lôi kéo Nhật Bản vào hàng ngũ đồng minh, như đã làm trong chiến cuộc 1950-53.
Cố vấn Karen Hughes báo trước rằng TT George W. Bush không có ý định nhắc lại câu "liên minh ma quỷ" khi nói chuyện với chiến sĩ Hoa Kỳ tại khu phi chiến trong ngày Thứ Tư mà sẽ chỉ mô tả Bắc Hàn là chế độ áp bức nhất và nguy hiểm nhất thế giới.
Đài phát thanh Pyongyang nói "nếu Nhật và Hoa Kỳ khiêu khich 1 trận chiến tranh thứ nhì, Bắc Hàn sẵn sàng đánh trả từ 100 lần đến 1000 lần".
Tại Thượng Viện Nhật bản, TT Bush cam kết bảo vệ Nam Hàn, duy trì sự hiện diện quân sự tại châu Á, và tiếp tục kế hoạch phòng thủ phi đạn để bảo vệ các đồng minh trong khu vực.

Ông nói "Hoa Kỳ cũng như Nhật Bản là 1 quốc gia Thái Bình Dương, cùng chung nhu cầu giao thương và lịch sử, đồng thời là 1 phần của châu Á tương lai. Hoa Kỳ theo đuổi sự cam kết mạnh mẽ hơn bao giờ hết đối với sự hiện diện tiền phương trong vùng. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phô diễn sức mạnh và mục đích của mình trong việc hậu thuẫn Philippines, Australia và Thái Lan, răn đe 1 cuộc xâm lăng chống Nam Hàn. HOa Kỳ sẽ cùng với Nhật Ban củng cố các quan hệ về an ninh, và nhớ những cam kết đối với nhân dân Đài Loan".
Về Trung Quốc, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ mô tả Trung Quốc là 1 quốc gia ổn định và phát đạt, và giữ hoà bình với các lân bang. Trong luc TT Bush phát biểu tại Thượng Viện, hàng trăm người mang mặt nạ biểu tình ở bên ngoài hô lớn khẩu khiểu chống Mỹ và phản đối cuộc chiến Afghanistan. Cảnh sát canh chừng từ xa, và không người nào bị bắt.
TT Kim dự định hội đàm 2 giờ với TT Bush tại Thanh Cung, Seoul, trong ngày Thứ Tư. trước chuyến công du 2 ngày của TT Hoa Kỳ, Nam Hàn cũng nhắc lại với Bắc Hàn đề nghị nối lại tiến trình hoà hoãn.
Bộ Thống Nhất ra thôngcáo nói "Chúng tôi hi vọng Bắc Hàn sẽ phúc đáp đề nghị của Nam Hàn để những vấn đề chất cao như núi được thảo luận để cùng giải quyết".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.