Hôm nay,  

Nga: Bb Nato Sẽ Vào Kosovo; Clinton: Cĩ Tính Đưa Bộ Binh

19/05/199900:00:00(Xem: 6922)
MOSCOW.- Bộ trưởng quốc phòng Nga, ông Igor Sergeyev, sau khi hội đàm với ông Viktor Chernomyrdin, phái viên của TT Yeltsin về vấn đề Nam Tư, cho biết rằng khối NATO đang chuẩn bị việc dùng lục quân ở Nam Tư, theo tin của hãng Itar-Tass.
Ông Sergeyev tuyên bố với các phóng viên báo chí sau cuộc hội kiến đó rằng ông có một sự tin tưởng chắc chắn rằng khối NATO đang chuẩn bị một cuộc hành quân bằng bộ binh ở Nam Tư, mặc dầu đang tiến hành công việc điều đình. Ông cũng nói rằng cuộc hành quân đó đang được chuẩn bị một cách triệt để và tích cực.
Ông Sergeyev cho rằng Anh quốc đã đề cập tới vấn đề nầy từ một quan điểm hết sức cương quyết về một cuộc hành quân bằng bộ binh ở Nam Tư của khối NATO. Ông cũng nói rằng Nga cũng lo nghĩ tới những trường hợp đó.
Các giới quân sự Nga cho rằng khối NATO đang bố trí quân lực của họ chung quanh biên giới của Nam Tư và cuộc xâm lăng đó không phải chỉ nhắm vào Kosovo mà cả ở Nam Tư nữa. Cuộc hành quân nầy chắc đòi hỏi NATO phải sử dụng tới 200.000 quân.
Ông Chernomyrdin đã hội đàm với ông Sergeyev và với các vị bộ trưởng quan trọng trong chính phủ của TT. Yeltsin trước khi lên đường đi Phần lan hôm thứ ba và sẽ tới Nam Tư vào sáng thứ tư.

Ông Sergeyev cho rằng Nga hàng ngày phân tách tình hình ở Nam Tư. Ông nói rằng theo chỗ ông biết thì thủ tướng Phần Lan đã được ủy nhiệm đại diện cho Hội đồng bảo an LHQ trong vấn đề Nam Tư. Ông tỏ ý hy vọng rằng những cuộc thảo luận về vấn đề Nam Tư sẽ có thể tiến tới.
Nhiều vấn đề liên quan tới việc giải quyết cuộc tranh chấp đã dược sự đồng ý của Hoa kỳ, nhất là về thành phần của lực lượng quốc tế sẽ được gởi đến duy trì hòa bình ở Kosovo. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề khác mà Hoa kỳ có hứa là sẽ xem xét đến.
Ông Sergeyev tuyên bố rằng ông không có bằng chứng nào cụ thể rằng Hoa kỳ đã cho sử dụng bom "gây nhiệt" ở Nam Tư. Việc Hoa kỳ cho sử dụng các lọai bom cluster (bom chùm) và graphite (bom siêu dẫn, làm tắt điện) không phải là điều gì mới lạ.
Theo tin của hãng UPI thì hôm thứ ba TT Clinton có tuyên bố với các phóng viên báo chí rằng "tất cả mọi kế hoạch đều được đặt lên trên bàn" khi ông được hỏi về việc sử dụng bộ binh ở Kosovo, nhưng TT Clinton cũng nói rằng không quân đã thực hiện được rất nhiều việc và khối NATO chắc sẽ đạt được mục tiêu của mình. TT cũng đính chánh tin cho rằng ông đã cản trở việc sử dụng các phi cơ trực thăng Apache ở Kosovo, cho rằng đó là một vấn đề thuộc về quân sự chớ không phải thuộc về chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.