Hôm nay,  

Kinh Tế Mỹ Suy, Lợi Tức Sụt, Sức Mua Giảm

26/05/200100:00:00(Xem: 4499)
NEW YORK - Diễn văn của Thống Đốc Quỹ Dự Trữ Liên Bang Alan Greenspan tối Thứ 5 tại Economic Club of New York nhận định rằng còn nguy cơ suy yếu nền kinh tế Hoa Kỳ, nhưng các đợt cắt giảm lãi suất từ đầu năm tới nay có thể đem lại sự tiếp trợ cần thiết trước cuối năm, giai đoạn trì trệ hiện nay chưa qua hết.

Ông dè dặt tiên đoán sức mua sắm của người tiêu thụ sẽ yếu đi trong vài cam cá nguyệt sắp tới vì sự sung túc cá nhân sút giảm.

Vị Thống đốc Ngân Hàng Liên Bang nhấn mạnh rằng lạm phát đang được kiểm soát và cho hiểu rằng Quỹ Dự Trữ Liên Bang có thể cắt giảm lãi suất thêm nữa mà không sợ gây ra áp lực về giá cả - ông nói : trong điều kiện lạm phát ở lãnh vực năng lượng, thị trường nhân lực bớt gay gắt làm cho luơng công nhân không tăng, giá cả có vẻ sẽ được kiểm soát.

Greenspan cũng dường như xác định điều các nhà phân tích nói trong các tuần qua: nền kinh tế vẫn mong manh và có thể rơi vào suy thoái, một cách tổng quát được định nghĩa như là 2 tam cá nguyệt có tổng sản lượng co cụm. Hiện thời không một ai, kể cả Quỹ Dự Trữ Liên Bang, biết chắc được kết quả cách đo sản lượng này cho tới cuối năm nay.

Tình hình giá năng lượng tăng vọt chỉ làm tệ hại thêm, theo lời Greenspan. “Giá năng lưiợng tăng trong mùa hè này, như nhiều người lo sợ, sẽ ảnh hưởng như một khoản thuế vào lợi tức các gia đình và sự tiêu thụ, khó mà đón nhận vui vẻ trong tình hình hiện nay.”

Greenspan còn lo ngại về sức tiêu thụ yếu kém và nhu cầu suy giảm đối với các thiết bị “vốn”, thí dụ như máy điện toán, thiết bị viễn thông và các khí cụ kỹ thuật cao khác - điều mà ông gọi là “có vấn đề.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.