Hôm nay,  

Tq Thả Phi Hành Đoàn Ep-3, Còn Giữ Phi Cơ Để Nghiên Cứu

13/04/200100:00:00(Xem: 3883)
WASHINGTON D.C. - Sự trở về của phi hành đoàn trinh sát cơ EP-3 đã đem lại những nụ cười và tiếng hò reo khen ngợi thắng lợi ngoại giao đầu tiên của TT Bush, kể cả từ phiá đảng Dân Chủ.

Chiều Thứ 5, phi hành đoàn 21 nam, 3 nữ, đã rời đảo Hải Nam để tới Guam trước khi ghé Hawaii, lưu lại 2 ngày khám sức khoẻ và khai trình. Bằng ngôn từ khôn khéo, văn thư của đại sứ Prueher đã bày tỏ "sự hối tiếc chân thành" về phi công và phi cơ Trung Quốc mất tích trong vụ va chạm trên không với phi cơ Hoa Kỳ mà báo Beijing Morning Post của nhà nước Trung Quốc tường thuật với dòng tựa lớn là "Hoa Kỳ sau cùng đã xin lỗi".

Chiếc phi cơ tuần thám EP-3 còn đậu tại căn cứ Lingshui, chờ chuyên viên tháo gỡ đem về. Trong lúc họp với Nhóm Tiếp Xúc tại thủ đô nước Pháp, Ngoại Trưởng Colin Powell tuyên bố "Việc này chưa xong, chúng tôi còn chiếc phi cơ ở đó, phải mất nhiều ngày hoặc nhiều tuần nữa mới xong".

Phi hành đoàn Hoa Kỳ đã lên vận tải cơ quân sự C-17 lúc 5 giờ sáng Thứ 5, giờ miền Đông Hoa Kỳ, để sang Honolulu. Cuộc đón tiếp tại hậu cứ của đơn vị tuần thám, ở đảo Whidbey (bang Washington) sẽ được tổ chức vào chiều Thứ 7. Các viên chức Trung Quốc lên án các chuyến bay tuần thám của phi cơ Hoa Kỳ là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc , và sáng Thứ 5 nữ phát ngôn viên Bộ Ngọai Giao Zhang Qiyue kêu gọi Washington ngưng đưa phi cơ tới do thám vùng duyên hải Trung Quốc và có biện pháp tránh tái diễn những việc tương tự.

Trong ngày, báo chí Trung Quốc reo mừng thắng lợi trong vụ phi cơ Hoa Kỳ đáp xuống đảo Hải Nam, phi hành đoàn bị giữ lại 11 ngày, nhưng một thành phần dân chúng không thoả mãn về kết cuộc của vụ này.

Một công chức tên Guo Jinhua nói: xin lỗi là không đủ, bị tát vào mặt rồi được xin lỗi thì thật là vô nghĩa. Thợ sửa xe đạp tên Mu Suyi nói: Đúng ra không nên thả 1 người nào trong phi hành đoàn Hoa Kỳ, mà phải buộc TT Bush giải thích và xin lỗi nhân dân Trung Hoa, vì chúng ta là 1 dân tộc hùng mạnh.

Cũng tại Bắc Kinh, ông Harri Hermani Holkeri, chủ tịch Đại Hội Đồng LHQ, cho biết ông vui mừng được Thủ Tướng Chu Dung Cơ thông báo đã có giải pháp để phi hành đoàn Hoa Kỳ được trao trả, mặc dù vụ việc này chưa kết thúc.

Theo phân tích gia Joseph Cheng của trường đại học thành phố Hongkong, đây là dịp để nhân dân 2 nước nhận chân ra rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn là 2 phe cạnh tranh, chưa phải là 2 người đồng hành chiến lược.

Nhưng, vẫn theo lời ông, có vẻ như là các quan hệ Mỹ Hoa đã có phần cải thiện kể từ vụ Toà Đại Sứ Trung Quốc ở Belgrade trúng bom NATO.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.