Hôm nay,  

Jds Lỗ 50 Tỷ Đô, Cắt Hơn 7000 Nhân Viên

29/07/200100:00:00(Xem: 4180)
OTTAWA (KD) – Theo tin của báo Ottawa Citizen, bành trướng quá nhanh, sự đổ vỡ của ngành viễn thông dẫn việc lỗ lãi lớn cho một trong những công ty lỗ lớn nhất trong lịch sử.

Công JDS Uniphase đã báo caó lỗ 50,6 tỷ Mỹ kim trong tài khóa năm 2001 và đã công bố ngày 26/7 công ty sẽ cho cắt giảm 7000 nhân công ra khỏi số công nhân cơ bản của công ty trên toàn thế giớim, công ty đã cắt giảm một phần ba nhân số trong năm nay.

Lỗ lớn nhất của công ty đã được ghi nhận là do sự bán hàng đang sụt xuống, sự sụt này đã làm cho nến công nghiệp viễn thông bị tan chẩy hồi năm ngoái. Các công ty điện thoại đang mua các sản phẩm của các nhà chế tạo ít đi như công ty Nortel Networks Corp. và công ty Lucent Technologies Inc. Các hãng sản xuất hàng phải tìm cách thanh toán các hàng còn ứ động trong kho trước khi đặt làm hàng mới chẳng hạn như công ty JDS Uniphase.

“Tài khoá năm 2001 đã khởi sự giai đoạn cho công ty JDS Uniphase bành trướng quá mau, kết quả là ngành công nghiệp này đang xuống dốc,” theo như lời của Jozef Straus, tổng giám đốc của công ty JDS Uniphase. “ Trong khi sự xuống dốc có tính cách đặc biệt, nó không làm cho tôi mất tin tưởng là thị trường viễn thông sẽ hưng lên trong tương lai.”

Mặc dâù công ty JDS không đưa ra các khoản cắt giảm nhân viên tại Ottawa, một quan sát viên kỹ nghệ đã cho biết, có thể có một phần tư nhân số của tại thủ đô Ottawa bị cắt giảm.

“Theo lý luận, giả thử bỏ đi 7000 công việc làm, có thể có khoảng từ 1700 cho tới 2000 công nhân sẽ bị cắt bớt tại Ottawa,” theo như lời của Mark Sutcliffe, nhà xuất bản tạp chí Ottawa Business đã nói với đài TV CJOH ngày 26/7.

Cũng như đa phần các công ty kỹ thuật, công ty JDS Uniphase đã bốc lên nhanh chóng nhờ thủ đắc được các chứng khoán được trả giá cao. Khi giá chứng khoán đổ xuống, các chứng khoán này không còn lấy được cái giá theo như đã mua vào. Sự sai biệt này được căn cứ vào sổ sách kế toán của công ty, sổ sách giải thích con số đã vọt lên cao tới con số 50,6 tỷ Mỹ kim.

Để có thể phục hồi thị trường chứng khoán bị hỗn loạn vào cuối năm nay, công ty JDS phải cho cắt giảm đi 16 ngàn nhân công. Công ty này sẽ phải cắt giảm 55 phần trăm số người được mướn trên toàn thế giới hồi năm ngoái. Có khoảng 9000 nhân công trong những vụ cắt giảm này đã hoàn tất.

Ngày 26/7, ông Strauss đã tiết lộ kế hoạch của JDS cho toàn thế giới là làm cho công ty quay trở lại ở mức huề vốn. Công ty này đã cho biết, ngoài việc cho giảm nhân số, công ty cần phải cho đóng lại 25 văn phòng nằm trong chin nơi trên thế giới.

Công ty cho biết 25 văn phòng hiện đang chiếm một diện tích khoảng 1,2 triệu bộ Anh tại Hoa kỳ, tạiAnh quốc, tại Trung quốc và tại Đài Loan. “Việc cho giảm đi này ảnh hưởng khắp nơi trên thế giới và có lẽ ảnh hưởng mạnh tại Ottawa,” theo lời ông Strauss đã nói cho báo Citizen được biết. Nội trong năm nay 4500 nân viên của JDS tại Ottawa phải cho ra đi.

Công ty cho biết, sự thu nhỏ lại này sẽ cho phép công được huề vốn với số hàng 350 triệu Mỹ kim được bán ra cho quí vào cuối năm nay.

Nhà sản xuất các bộ phận sợi quang lớn nhất thế giới buộc phải cho ngưng hầu hết việc trao đổi chứng khoán vào chiều ngày 26/7 vì một tin tặc đã phá bể mạng luới của công ty và đánh cắp các bản thảo về kết quả thu hoạch của công vào quí tư. Kết quả này đã được công ty đưa ra trước khi thị trường được đóng lại vào chiều ngày 26/7.

Công ty JDS đã báo caó công ty bị lỗ 7,9 tỷ Mỹ kim hay mội cổ phần bị lỗ 5,99 đô-la cho qúi tư chấm dứt vàio ngày 30/6, theo như so sánh với thể thức kiếm được 67 triệu đô la, hay mỗi cổ phần lời sáu xu hồi năm ngoái.

“Việc này làm cho dân chúng nhận thấy sự chi tiêu của công ty tệ hơn trước kia nhiều. Tôi phải tin rằng các tin xấu vẫn còn tiếp tục và có ảnh hưởngtới thị trường,” theo như lời của Michael Cohen, phó giám đốc ngân sách của Quỹ Alpha Analytics Digital Future Fund.

Công ty JDS đã hạ thấp viễn vọng bán hàng cho tài khóa của quí này, công ty cho biết công ty không nhìn thấy có sự chi tiêu nào hiện nay vào các thiết bị cho ngành viễn thông.

Công ty đã báo động quí hiện nay bắt đầu từ ngáy 1/7 sẽ còn tệ hơn theo như đã dự đoán. “Chúng tôi chưa nhìn thấy có chiều hướng quay ngược lại trong khi công ty chúng tôi đang đi xuống,” theo lời của Tony Muller, trưởng nhà tài chánh của công ty JDS. JDS cũng đã cho biết, công ty đang cho duyệt lại các tài sản kết quả có thể đưa tới việc cho giãn nhân công và cho đóng cửa xưởng.

“Thị trường không đi bất thần như quí đầu,” theo lời của ông Cohen.

Việc bán ra cho quí được kết toán vào 30 tháng sáu là 601 triệu Mỹ kim theo đúng với sự dự đoán của ngày 14/6 theo như đã được trông mong từ sớm của năm nay. “Chúng tôi cho đáp ứng việc đi xuống của thị trường và đã xác định được ngay tức khắc,” theo lời của ông Strauss.“ Chúng tôi đã cho gây được 67 triệu đô-la tiền mặt cho quí này, chúng tôi cũng đã gây được 359 triệu đô-la suốt tài khóa năm nay, chúng tôi có 1,6 tỷ đô-la… cho tôi thấy rằng mặt khá công ty lỗ nhưng có thể gây được nhiều tiền mặt !”

Mặc dầu có lỗ lớn, công ty JDS đã báo cáo số hàng bán ra là 3,2 tỷ đô la trong tài khóa năm 2001, 80% nhiềy hơn 1,8 tỷ đô la theo như báo cáo của tài khóa năm 2000. “Chúng tôi đã làm công ty tăng trưởng được 80% mặc dầu đang quan tâm có sự đi xuống. Vì vậy nếu sự đi xuống không có ở đó, ai sẽ biết được chúng tôi sẽ cho kết thúc nơi nào.”

JDS đã cho biết, mặc dầu có lỗ lãi trong năm qua, theo mường tượng khôngcó nợ. Công ty còn có 1,6 tỷ tiền mặt sẽ cần cho lúc thị trường đi xuống.

“Cái mà chúng tôi cần thiết hiện nay là phải gây dựng công ty bằng các giải pháp tốt đẹp cho khách hàng, như kỹ thuật đúng, cấu trúc chi phi đúng và có tài chánh mạnh,” theo lời của ông Strauss.

“Chúng tôi đã làm xong việc đó.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.